HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC HỘI THÀNH VIÊN

Giao lưu văn hóa Việt Nam-Ấn Độ nhân kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước
Ngày đăng 06/01/2024 | 4:17 AM  | View count: 48

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam- Ấn Độ nhân kỷ niệm 52 năm thành lập quan hệ ngoại giao 2 nước, do Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội và Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda Hà Nội phối hợp tổ chức vào chiều 05/01 tại Hà Nội, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và sự giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia.

Tới dự chương trình có bà Trần Thị Phương, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội; ông Subash Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ cùng Ban Chấp hành, các Chi hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội.

 

Tặng cờ lưu niệm cho các Chi hội tham gia chương trình

 

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ thành phố Hà Nội Phan Lan Tú hy vọng rằng thông qua những tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc, người dân hai nước sẽ có những hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, phong tục tập quán của nhau.

 

Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam và Ấn Độ đã kéo dài hàng nghìn năm, bắt nguồn từ sự du nhập của Đạo Phật. Mối quan hệ này được nâng lên tầm cao mới khi hai bên tuyên bố thiết lập ngoại giao đầy đủ vào 7/1/1972 và vẫn đứng vững trước muôn vàn biến động của thời đại.

 

Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Subhash Gupta đề cập đến một số nét tương đồng về văn hóa, phong tục, tập quán giữa hai quốc gia, như nền văn hóa lúa gạo, tín ngưỡng linh vật, thờ cúng tổ tiên, quan điểm vũ trụ và thế giới đa nguyên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của trâu và gạo trong văn hóa vật chất và nghi lễ giữa hai bên. Ông Subhash Gupta nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong Chính sách hướng Đông của Ấn Độ, đồng thời dành ưu tiên cho việc tăng cường gắn kết văn hóa với Việt Nam.

 

Phó Đại sứ Ấn Độ phát biểu tại chương trình

 

Đặc biệt, tham gia biểu diễn tại chương trình là các tiết mục nghệ thuật truyền thống Việt Nam như hát chầu văn, ca trù, múa dân tộc Khơ Mú, … của hội viên các Chi hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ và điệu múa cổ điển Kathak của Ấn Độ - một trong tám hình thức múa cổ điển của Ấn Độ. Múa Kathak gây ấn tượng với người xem bằng những động tác như diễn kịch, tường thuật lại câu chuyện.

 

Tiết mục văn nghệ tham gia chương trình

 

Kết thúc chương trình là buổi trình chiếu bộ phim Ấn Độ “Nữ tiếp viên dũng cảm”.

 

Chương trình đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón xuân mới Giáp Thìn và lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt Nam-Ấn Độ.

 

Bảo Anh