BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG

Ấn tượng Ngày văn hoá Việt Nam tại thành phố Zalaegerszeg, Hungary
Ngày đăng 07/05/2023 | 1:51 AM  | View count: 45

Ngày 6/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary phối hợp với chính quyền thành phố Zalaegerszeg, các hội đoàn người Việt Nam tại Hungary tổ chức Ngày văn hoá Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 5 năm nâng cấp quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary với sự tham dự của các quan khách địa phương cùng gần 3.000 người dân sở tại và hàng trăm bà con cộng đồng người Việt.

Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thị Bích Thảo và ông Balaicz Zoltán, Thị trưởng thành phố Zalaegerszeg phát biểu khai mạc sự kiện.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo nhấn mạnh Ngày văn hóa Việt Nam 2023 tại thành phố Zalaegerszeg-nơi có tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh duy nhất tại khu vực Trung Đông Âu-được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 5 năm nâng cấp quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hungary nhằm giới thiệu đến bạn bè Hungary nói chung và người dân thành phố Zalaegerszeg nói riêng về đất nước Việt Nam ngày nay, với quy mô 100 triệu dân phát triển năng động, có nền văn hóa lâu đời, phong phú; nhiều phong cảnh thiên nhiên nổi tiếng thế giới, con người mến khách, ẩm thực đa dạng, phong phú, nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều cơ hội kinh doanh, đầu tư cho các doanh nghiệp Hungary.

Đây là dịp để tri ân đối với người dân địa phương Zalaegerszeg đã hỗ trợ, chăm sóc giữ gìn tượng Bác, thể hiện tình cảm đặc biệt dành cho Người và nhân dân Việt Nam trong suốt gần 50 năm qua.

 

Ông Balaicz Zoltán, Thị trưởng thành phố Zalaegerszeg phát biểu.

 

Cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã tổ chức Ngày văn hoá Việt Nam trở thành một ngày hội lớn của người dân Zalaegerszeg, Thị trưởng Balaicz Zoltán chúc mừng Việt Nam đổi mới, phát triển mạnh mẽ, thần kỳ, trở thành một đối tác quan trọng của Hungary, quan hệ Việt Nam-Hungary mở rộng phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Ông Balaicz Zoltán bày tỏ sự tin tưởng rằng trong thời gian tới mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam-Hungary ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hợp tác giữa thành phố với Việt Nam được mở rộng trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, du lịch và kinh tế và giao lưu nhân dân.

Trong Ngày văn hoá Việt Nam, bạn bè Hungary và bà con người Việt được đắm mình trong những điệu múa, làn điệu dân ca Việt Nam do cộng đồng biểu diễn; tham quan triển lãm ảnh làng nghề, phong cảnh núi non, miền quê bình dị, yên bình thấm đẫm triết lý, tư tưởng, tâm hồn yêu chuộng hoà bình, thiên nhiên của người dân Việt Nam; trải nghiệm không gian trình diễn trang phục truyền thống, không gian trưng bày hàng xuất khẩu và đồ thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

 

Riêng phần phục vụ ẩm thực, đã có hơn 30 tình nguyện viên từ các Hội Phật tử, Hội Phụ nữ, Hội sinh viên… phục vụ trong gần 5 tiếng đồng hồ liên tục, đem đến cho bạn bè Hungary và cộng đồng người Việt những phần bún chả và nem rán thơm ngon, đậm nét văn hoá ẩm thực truyền thống Việt Nam.

 

Biểu diễn văn nghệ

 

Lần đầu tiên, người dân tại thành phố Zalaegerszeg được chiêm ngưỡng nghệ thuật thư pháp Việt Nam do Thầy Thích Thường Tánh, chùa Tuệ Giác tại Budapest thể hiện.

Cuối chương trình, người dân Hungary hoà mình vào điệu múa sạp truyền thống vùng Tây Bắc cùng sinh viên và cộng đồng người Việt trong tiếng nhạc rộn ràng.

 

Gian hàng giới thiệu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam

 

Ngày văn hoá Việt Nam tại Zalaegerszeg 2023-sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức-khép lại với nhiều ấn tượng không thể quên đối với người dân thành phố Zalaegerszeg nói riêng, bạn bè Hungary nói chung cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam, làm sâu đậm thêm mối quan hệ nhân văn giữa Việt Nam và Hungary.

 

                                                                                                                 (Theo baoquocte.vn)