TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đoàn đại biểu thành phố Leipzig (Cộng hòa Liên bang Đức) tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hà Nội
Ngày đăng 04/12/2018 | 8:22 AM  | View count: 211

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đoàn đại biểu thành phố Leipzig (Cộng hòa Liên bang Đức) do ông Torsten Bonew, Thị trưởng thứ nhất thành phố Leipzig dẫn đầu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư thương mại và trao phần quà hỗ trợ kỹ thuật quan trắc chất lượng nước thải sinh hoạt trị giá 100.000 euro cho thành phố Hà Nội.

Giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội là thành phố lớn với diện tích hơn 3.000 km2 và 7,6 triệu dân. Tuy nhiên, với tốc đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đang đối mặt với các thách thức lớn như: ô nhiễm nguồn nước, sông hồ, không khí; ùn tắc giao thông… Bởi vậy, trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, thành phố đã đưa ra nhiều chương trình phát triển đô thị, cải tạo nguồn nước và cung cấp nước sạch, trong đó có dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống sử dụng công nghệ chuyển giao từ Đức. Nhà máy này đã vận hành và cung cấp nước thương mại từ tháng 10 với công suất 150.000 m3/ngày đêm.

Đồng thời, thành phố cũng đã hợp tác với Công ty Watch water của Đức sản xuất chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm tại sông, hồ; triển khai dự án lắp đặt hơn 100 trạm quan trắc không khí để đưa ra các biện pháp xử lý ô nhiễm không khí trên địa bàn; sử dụng xe hút bụi, hút rác của Tập đoàn Hako của Đức…

Bày tỏ cảm động trước sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, Thị trưởng thứ nhất thành phố Leipzig cho biết, Leipzig có mối quan hệ chặt chẽ lâu đời với Việt Nam. Tại đây, hầu như trường học nào cũng có học sinh Việt Nam. Thành phố Leipzig tuy chỉ có khoảng 600.000 dân nhưng là một trong những thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Đức.

Trong quá trình phát triển, Leipzig cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức tương tự như Hà Nội. Đó là những khó khăn về xử lý ô nhiễm môi trường, phát triển hạ tầng giao thông… Với kinh nghiệm xử lý ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Leipzig mong muốn được hợp tác lâu dài với thành phố Hà Nội để cùng vượt qua khó khăn, hướng tới phát triển bền vững.

Ông Torsten Bonew khẳng định, chuyến thăm của đoàn đại biểu thành phố Leipzig đến Hà Nội tập trung vào các lĩnh vực: phối hợp xử lý nước thải và cung cấp nước sạch thông qua hệ thống máy móc sử dụng năng lượng mặt trời; hợp tác đào tạo đại học trong lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật giữa trường Đại học Xây dựng Hà Nội với trường Cao đẳng Kỹ thuật, Kinh tế và Văn hóa Leipzig và trao đổi giáo viên dạy nghề.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu chụp ảnh. Ảnh: TTXVN

Nhân dịp này, Thị trưởng thứ nhất thành phố Leipzig mời Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo thành phố, các công ty, doanh nghiệp sang dự Hội chợ Leipzig vào năm 2019./.

                                                                                                   Nguồn TTXVN