TIN TỨC - SỰ KIỆN

Vùng Catalonia (Tây Ban Nha) chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị bền vững với Hà Nội
Ngày đăng 13/11/2018 | 11:50 AM  | View count: 193

Chiều 12/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tiếp đoàn đại biểu chính quyền tự trị vùng Catalonia (Tây Ban Nha) do ông Damia Calvet I Valera, Giám đốc Cơ quan Lãnh thổ và Bền vững Catalonia làm Trưởng đoàn.

Catalonia là một cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha, thuộc vùng Đông Bắc bán đảo Iberia. Vùng tự trị Catalonia gồm 4 tỉnh: Barcelona, Girona, Lleida và Tarragona. Vùng Catalonia là khu vực công nghiệp hóa cao, có số lượng lớn trụ sở các công ty có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu Tây Ban Nha, GDP hàng năm trên 100 tỷ USD.

Khẳng định mối quan hệ giữa Việt Nam với Tây Ban Nha nói chung, giữa Hà Nội với các thành phố của Tây Ban Nha nói riêng là mối quan hệ hữu hảo, gắn kết nhiều năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu thông tin, Hà Nội là một đô thị lớn với hơn 10 triệu dân, có tốc độ đô thị hoá nhanh. Mỗi năm, Hà Nội đón khoảng 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu khách quốc tế. Do đó, thành phố luôn cố gắng giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Trong phát triển đô thị, Hà Nội đang triển khai xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị, dự kiến sẽ chạy tuyến đầu tiên vào cuối năm 2018. Với 5 con sông lớn chảy qua, nhưng Hà Nội hiện gặp phải nhiều khó khăn, thách thức như: các vấn đề về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, xử lý chất thải, nước thải... Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội khẳng định, Hà Nội mong muốn được học hỏi kinh nghiệm từ Catalonia để áp dụng giải quyết các vấn đề của địa phương, hướng tới xây dựng đô thị văn minh, bền vững.

Chia sẻ thông tin về vùng Catalonia, ông Damia Calvet I Valera cho biết, so với Hà Nội, mô hình chính quyền của Catalonia không có nhiều tương đồng nhưng hai bên có mục tiêu chung là ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Chính quyền Catalonia đã thực hiện quy hoạch và quản lý lãnh thổ, triển khai các chính sách quản lý hạ tầng phục vụ phát triển bền vững. Tuy nhiên, Catalonia cũng phải đối mặt với những thách thức về hạ tầng giao thông công cộng, thu gom, xử lý rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường... Để giải quyết các vấn đề này, Catalonia đã tiến hành phát triển giao thông đa phương thức, sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại. Ông Damia Calvet I Valera chia sẻ, một trong những chính sách cải thiện chất lượng giao thông hiệu quả là cấm phương tiện cá nhân đi vào nơi có mật độ giao thông lớn tại một thời điểm trong ngày hoặc thay thế phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu thông thường bằng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch hoặc sử dụng điện. Trong lĩnh vực cấp nước, Catalonia phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại để sử dụng hiệu quả nguồn nước. Tương tự với xử lý rác thải, công nghệ cao cũng được áp dụng để phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải, biến chúng thành các sản phẩm có ích.

Với tất cả những kinh nghiệm xây dựng một đô thị kiểu mẫu hàng đầu, Giám đốc Cơ quan Lãnh thổ và Bền vững Catalonia cho biết, Catalonia sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Hà Nội trong quá trình phát triển đô thị thời gian tới./.

                                                                                             Nguồn TTXVN