TIN NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Khai mở thêm tiềm năng hợp tác giữa Hà Nội và Minsk (Belarus)
Ngày đăng 07/12/2023 | 4:31 AM  | View count: 64

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Cộng hòa Belarus tới Việt Nam cũng mở ra cơ hội để hai thủ đô Hà Nội và Minsk tăng cường tình hữu nghị anh em, phát triển hợp tác sâu rộng hơn nữa.

Ngày 7/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Belarus do Thủ tướng Roman Golovchenko làm trưởng đoàn tới thăm và bàn thảo những hợp tác tiềm năng giữa Belarus và Việt Nam nói chung, Minsk với Hà Nội nói riêng, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chuyến thăm quan trọng

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Roman Golovchenko, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho rằng, chuyến thăm khẳng định vai trò then chốt của Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Belarus tại Đông Nam Á, đồng thời có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện để tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Belarus, tìm hiểu khả năng mở rộng hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh tiếp đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Belarus do Thủ tướng Roman Golovchenko làm trưởng đoàn. 

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, Việt Nam và Belarus đã phát triển hợp tác nhiều mặt trên cơ sở quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia. Bên cạnh nền tảng quan hệ chính trị, Việt Nam và Belarus cũng đang cùng thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu mà Belarus là nước thành viên, cũng như nhiều thỏa thuận hợp tác song phương trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ kỳ vọng, chuyến thăm của ngài Thủ tướng sẽ tăng động lực, tình hữu nghị nồng ấm cho quan hệ hai bên. Đồng thời mong mỏi dưới sự chứng kiến và chỉ đạo dẫn dắt của Thủ tướng, quan hệ của Hà Nội với thủ đô Minsk sẽ tiếp tục khởi sắc, phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.

Hợp tác Hà Nội – Minsk còn nhiều dư địa

Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của lãnh đạo TP Hà Nội dành cho phái đoàn, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của TP Hà Nội. Theo ông, Hà Nội không chỉ là thành phố anh em kết nghĩa với Minsk mà còn là một trong những đối tác lớn của Belarus. Nhắc lại dấu mốc năm 2004 khi Hà Nội và Minsk ký kết thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, hai bên đã tích cực trao đổi đoàn, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Thủ tướng Roman Golovchenko tại buổi tiếp. 

Thủ tướng tin tưởng sự tương tác trao đổi tích cực giữa hai thủ đô sẽ là điểm sáng giúp quan hệ hai nước đạt thêm những bước tiến mới. Đồng thời khẳng định, việc Hà Nội và Minsk ký kết thỏa thuận sắp tới về quan hệ hữu nghị song phương giai đoạn 2024-2026 sẽ là nền tảng vững chắc để quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô tiến xa hơn trong thời gian tới.

 

Nhân đây, Thủ tướng Roman Golovchenko đề xuất, hai thành phố cần xây dựng kế hoạch thường niên cụ thể hóa các hoạt động triển khai trên khung phương hướng là những nội dung ký kết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Belarus cũng đưa ra một số đề xuất nhằm tăng cường hợp tác mọi mặt giữa Hà Nội và Minsk, trong đó bao gồm việc trao đổi đoàn nghệ thuật của Hà Nội sang TP Minsk, tổ chức diễn đàn kinh tế và thương mại Việt Nam – Belarus, cũng như xem xét trao đổi đoàn Việt Nam sang thăm cơ sở giáo dục tại Belarus.

Về kinh tế - nền tảng hợp tác giữa hai thành phố, hai quốc gia, Thủ tướng cho rằng thành quả vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mục tiêu chuyến thăm lần này là tìm phương hướng tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này.

Đối với Hà Nội, Thủ tướng khẳng định hai bên có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực giao thông công cộng, trong giai đoạn 2015-2017, Belarus từng cung cấp xe bus cho Hà Nội. Bên cạnh đó, hai bên có thể tăng cường hợp tác về xử lý, tái chế rác thải. Về thương mại, hai bên cũng có thể tìm hiểu những mặt hàng tiềm năng, trong đó bơ, lạc, phomai… là những sản phẩm thế mạnh của Belarus. Thủ tướng cũng đề xuất trao đổi đoàn TP Hà Nội sang Belarus để học hỏi về các lĩnh vực hợp tác sâu rộng hơn.

Ghi nhận những trao đổi từ Thủ tướng Roman Golovchenko, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã khái quát về tình hình và ưu tiên phát triển của Hà Nội. Với dân số khoảng 10 triệu dân, Thủ đô Hà Nội là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu cả nước đặt trụ sở và hoạt động tại đây. Hà Nội luôn chú trọng lấy người dân làm trung tâm trong chính sách phát triển kinh tế, xã hội. Với vai trò “Thành phố vì Hòa bình”, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên của Việt Nam tham gia “Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, luôn coi trọng phát huy nguồn lực mọi mặt, góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Năm 2024 sẽ là dấu mốc quan trọng với Hà Nội, theo đó Quốc hội dự kiến thông qua Luật Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Trong bối cảnh đó, Hà Nội chủ trương đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế với các địa phương, thành phố trên thế giới, trong đó có Thủ đô Minsk.

Nhất trí với đề nghị từ Thủ tướng Cộng hòa Belarus, Chủ tịch UBND TP khẳng định sau khi hoàn thành ký kết, Hà Nội sẽ cụ thể hóa kế hoạch hàng năm để triển khai hợp tác giữa hai thành phố, cũng như hoan nghênh ý tưởng diễn đàn kinh tế song phương.

Người đứng đầu Chính quyền TP cũng khẳng định sẽ cử đoàn giáo dục sang nghiên cứu và trao đổi học tập kinh nghiệm tại Belarus, nhấn mạnh nhu cầu của TP Hà Nội trong lĩnh vực này rất lớn, là mối quan tâm hàng đầu.

Về đề nghị hợp tác trong lĩnh vực giao thông công cộng, xử lý và tái chế rác thải, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, đây đều là những lĩnh vực mà Hà Nội rất quan tâm và ưu tiên phát triển, đề xuất Belarus có thể tham gia chuỗi cung cấp xe bus, ô tô với các đối tác ở Việt Nam. Về thương mại, Hà Nội sẵn sàng đón nhận các sản phẩm chất lượng cao từ Belarus.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng ghi nhận đề nghị trao đổi đoàn đại biểu TP Hà Nội sang Belarus bàn thảo những vấn đề hợp tác sâu rộng hơn và khẳng định sẽ xem xét triển khai kế hoạch này.

Dấu mốc mới cho hợp tác Hà Nội – Minsk

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thủ tướng Roman Golovchenko đã chứng kiến lễ ký kết Chương trình hợp tác thực hiện Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Ủy ban Hành chính thành phố Minsk, giai đoạn 2024 – 2026.

Trên cơ sở quan hệ chính thức giữa thành phố Hà Nội và thành phố Minsk được thiết lập thông qua Thỏa thuận về quan hệ hữu nghị và hợp tác ký năm 2004. Từ năm 2020, hai thành phố tiếp tục thảo luận việc xem xét ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn mới nhằm cụ thể hóa Thỏa thuận nói trên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc trao đổi đoàn giữa hai thành phố cũng các nội dung hợp tác dự kiến triển khai đều bị trì hoãn.

Chuyến thăm của Thủ tướng Cộng hòa Belarus đã tạo cơ hội cho hai địa phương gặp gỡ trao đổi và ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2026 ngày hôm nay.

Chương trình hợp tác giai đoạn 2024 - 2026 sẽ góp phần mở rộng cơ hội giao lưu, hợp tác giữa hai Thủ đô Hà Nội và Minsk trên nhiều lĩnh vực mới như xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, khoa học - kỹ thuật, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển du lịch và giao lưu Nhân dân, qua đó làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia.

                                                                                                        (Theo kinhtedothi.vn)