BẢN TIN HỮU NGHỊ HỢP TÁC

Đại hội 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới: Nỗ lực không ngừng vì một thế giới hòa bình
Ngày đăng 28/11/2022 | 6:00 AM  | View count: 126

Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới diễn ra từ ngày 21 -26/11/2022 tại Hà Nội và Quảng Ninh. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội của Hội đồng Hòa bình Thế giới, thể hiện uy tín, vị thế của Việt Nam trong các nỗ lực toàn cầu.

Đây cũng là dịp để Việt Nam tham gia thúc đẩy đoàn kết quốc tế, tiếp tục đóng góp vào phong trào chung của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Hội đồng Hòa bình Thế giới được thành lập năm 1949 - 1950, là cơ quan lãnh đạo phong trào hòa bình thế giới, tập hợp đại diện của 135 tổ chức bảo vệ hòa bình thuộc các đảng cộng sản và cánh tả các nước. Trong hơn 70 năm tồn tại và phát triển, Hội đồng Hòa bình Thế giới đã có những đóng góp rất quan trọng đối với phong trào nhân dân thế giới bảo vệ và đoàn kết với nhân dân các dân tộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ

Đoàn đại biểu dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới viếng Lăng Bác Ảnh: Hải Nguyễn

Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình Thế giới đã thành công rất tốt đẹp với sự tham dự đông đảo của 100 đại biểu đến từ gần 50 quốc gia, trong đó các đại biểu đại diện các lực lượng tiến bộ và yêu chuộng hòa bình trên thế giới, đến từ các tổ chức có quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hội đồng Hòa bình Thế giới như: Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Thế giới, Liên đoàn Thanh niên dân chủ Thế giới, Liên đoàn các tổ chức Công đoàn Thế giới, Liên đoàn Hội Luật gia dân chủ Thế giới...

Các cuộc trao đổi tại Hội nghị diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đã thống nhất thông qua Tuyên bố chính trị của Đại hội, trong đó thể hiện thông điệp rất mạnh mẽ về quyết tâm, nỗ lực tăng cường đoàn kết, tập hợp các lực lượng yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới để tiếp tục đấu tranh vì hòa bình, công lý, dân chủ, công bằng xã hội và phát triển bền vững, chống lại chiến tranh, áp bức, bóc lột, bất công.

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi tiếp các đại biểu dự Đại hội.Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp tích cực của  Hội đồng Hòa bình thế giới  và các tổ chức thành viên của Hội đồng trong việc ngăn chặn chiến tranh, xây dựng một thế giới hòa bình và công lý. Chủ tịch nước cho rằng ngăn chặn xung đột, chiến tranh, xóa bỏ bất bình đẳng, bất công trong quan hệ quốc tế, xây dựng một thế giới hòa bình, phát triển công bằng và bền vững đã trở thành yêu cầu cấp bách và là nguyện vọng thiết tha của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới. Tại buổi tiếp, lãnh đạo Hội đồng Hòa bình thế giới và Hội đồng Hòa bình các nước bày tỏ sự kính trọng, tình cảm yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngưỡng mộ truyền thống, thành tựu của đất nước và nhân dân Việt Nam anh hùng - biểu tượng của hòa bình thế giới.

Chủ tịch nước mong muốn Hội đồng Hòa bình Thế giới, các tổ chức dân chủ quốc tế, các lực lượng hòa bình, tiến bộ thế giới tiếp tục đồng hành, đoàn kết và ủng hộ nhân dân Việt Nam trên chặng đường mới. Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các phong trào của Hội đồng cũng như các phong trào nhân dân tiến bộ trên thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhận quà lưu niệm của Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và hợp tác Bồ Đào Nha Socorroo Gomes tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu quốc tế dự Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới Ảnh: Tuấn Việt

Hòa chung với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển,vui mừng chào đón các vị khách quý, nhân dịp này, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có buổi gặp mặt, tiếp các đại biểu quốc tế. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của Hội đồng Hòa bình Thế giới sau hơn 70 năm tồn tại và phát triển. Hội đồng Hòa bình thế giới đã luôn đồng hành cùng Việt Nam, đoàn kết và ủng hộ Việt Nam trong mọi giai đoạn lịch sử, từ cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cho đến công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.Thay mặt chính quyền và nhân dân Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải gửi đến bạn bè quốc tế thông điệp về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, về con người Thăng Long - Hà Nội thanh lịch và tài hoa, một Hà Nội năng động đang trên đà phát triển; cùng với đất nước và con người Việt Nam, sẽ luôn sát cánh, đồng hành trên con đường xây dựng nền hoà bình trường tồn trên trái đất, nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng.

Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới bế mạc, song tình cảm, ấn tượng về một Việt Nam thân thiện, hiếu khách, yêu chuộng hòa bình, về những thành tựu sau 36 đổi mới của Việt Nam vẫn còn mãi. Theo ông Ganim Gazawi, thành viên Ban điều hành Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Israel, Việt Nam - đất nước hòa bình, là nơi ông mong được đến từ rất lâu. Ông bày tỏ rằng đất nước Việt Nam anh hùng trong cả quá khứ lẫn hiện tại, đang phát triển ngày một rực rỡ, trở thành bài học kinh nghiệm sâu sắc cho phong trào hòa bình trên thế giới.

Tại Đại hội hòa bình thế giới lần thứ 22, Ủy ban Hòa bình Việt Nam được bầu giữ vị trí Phó Chủ tịch đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào các phong trào của Hội đồng cũng như các phong trào nhân dân tiến bộ trên thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc. Thành công của Đại hội là thông điệp bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân tiến bộ trên thế giới đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước./.

 
                                                                                                                                                                Ngân An