BẢN TIN HỮU NGHỊ HỢP TÁC

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người nối nhịp cầu hữu nghị giữa nhân dân các nước
Ngày đăng 13/06/2022 | 1:59 PM  | View count: 704

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, người luôn sống trong muôn triệu trái tim của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Nhiều năm bôn ba tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi qua nhiều quốc gia. Bác để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế, đồng thời nhận được sự ủng hộ lớn lao, cũng như tình cảm nồng ấm của nhân dân thế giới.

Là những người làm công tác đối ngoại nhân dân, chúng tôi có dịp gặp gỡ   và chứng kiến tình cảm yêu mến của bạn bè quốc tế dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện xúc động về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Trong thời gian ra đi tìm đường cứu nước, Bác đã ở Trung Quốc, nhất là ở Quảng Tây trong thời gian rất dài. Bác đã đến rất nhiều nơi ở Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải, Quảng Châu, Quảng Tây… Năm 1942, Người bị bắt tại tỉnh Quảng Tây. Chỉ trong hơn một năm, Người đã bị giải qua hơn 30 nhà lao của 13 huyện thuộc tỉnh Quảng Tây. Trải qua những ngày tháng giam cầm đày ải, Bác đã viết tập thơ bằng chữ Hán: “Ngục trung nhật ký”. “Nhân dân nước tôi đều biết đến cuốn nhật ký đó. Cuốn nhật ký là tập thơ chữ Hán gồm 133 bài. Chúng tôi đã nghiên cứu về tác phẩm văn học này. Trong tập thơ này tôi thích nhất bài thơ "Tự khuyên mình", ông Bành Thế Đoàn chia sẻ.

 

          Những nơi Bác đã từng đi qua, nhân dân Trung Quốc rất trân trọng,  giữ gìn  là biểu hiện sinh động  tình cảm trân trọng đối với Bác Hồ. Trung Quốc đã xây dựng “Tuyến du lịch đỏ Việt - Trung” để giúp khách du lịch đến thăm những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi qua. “Tuyến du lịch đỏ Việt - Trung” là một biểu hiện tốt đẹp  cho tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước.

          Bà Natalia Shafinskaya, Nguyên Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội rất xúc động khi kể về dấu ấn của Bác Hồ tại Nga. Tại thủ đô Matxcova có một quảng trường rất đặc biệt mang tên vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam: Quảng trường Hồ Chí Minh. Khi ghé thăm nơi đây, du khách sẽ ấn tượng với tượng đài Bác Hồ tọa lạc tại trung tâm quảng trường rộng lớn, bên dưới có dòng chữ “Không có gì quý hơn độc lập tự do” bằng tiếng Nga. Nơi đây đã trở thành một địa chỉ rất quan trọng đối với người dân Việt Nam cũng như người dân Nga. Những chuyên gia Nga từng làm việc ở Việt Nam vẫn có truyền thống vào Ngày sinh nhật Bác, họ đến Quảng trường Hồ Chí Minh để cùng nhau chia sẻ về những kỷ niệm trong khoảng thời gian ở Việt Nam và bày tỏ lòng yêu quý đối với Bác Hồ. 

          Hiện nay ở Pháp có khoảng 45 điểm di tích lưu giữ nhiều tài liệu và hiện vật quý liên quan đến sự nghiệp hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh từ năm 1911 đến 1927. Trong đó, nổi bật là Ngôi nhà số 9, ngõ Compoint, quận 17, Paris. Dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Pháp có thể kể đến Bản Yêu sách của nhân dân An Nam do Nguyễn Ái Quốc ký tên gửi tới Hội nghị Véc-xây; hay tại Đại hội của Đảng Xã hội Pháp ở thành phố Tua lịch sử, Nguyễn Ái Quốc đã trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. 

          Cũng có những quốc gia Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa kịp đến nhưng tình cảm của người dân dành cho Bác rất đặc biệt. Lúc sinh thời, tuy Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa có dịp đến thăm Cuba, nhưng nhân dân Cuba đã dành rất nhiều tình cảm trân quý cho Người. Đặc biệt, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại trung tâm Công viên Hòa bình trên Đại lộ 26, một trong những con đường lớn nhất tại thủ đô La Habana. Công viên này được người dân La Habana trìu mến gọi là công viên Hồ Chí Minh.

 

          Nhân dân Lào có tình cảm sâu đậm đối với Người. Ngày nay, tại tỉnh Sê Kông, Lào, trên bàn thờ của hầu hết các gia đình đều đặt di ảnh Bác Hồ. Mỗi dịp lễ quan trọng, họ đều thắp hương lên bàn thờ, mong được Bác phù hộ. Tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn được lưu lại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Lào. Bài hát “Hồ Chí Minh kính yêu muôn đời” của nhạc sĩ Buangeun Saphouvong là bài hát thường được biểu diễn trong các sự kiện kết nối hai nước.

          Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 của nhân dân Việt Nam và nhân cách cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ người Anh Ewan MacColl viết bài hát “The ballad of Ho Chi Minh” (Bài ca Hồ Chí Minh). Bài hát đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và trở nên thân thuộc trong các sự kiện quốc tế về Bác. Bài hát đã đi vào trái tim, thấm vào tâm hồn của biết bao người. Có lẽ, bất kỳ ai khi nghe bài hát này đều không thể kìm được cảm xúc của mình, vì bài hát chứa đựng tình cảm sâu sắc của bạn bè thế giới dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

                                                                                                                                Bảo Anh