VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Kiều bào vui đón Tết Quý Mão
Ngày đăng 08/02/2023 | 3:01 AM  | View count: 444

Tết đối với mỗi người đều mang một phong vị thật đặc biệt như mùi khói bếp bên nồi bánh chưng ngày 30 Tết hay những cành đào, cây quất mang hơi thở mùa xuân đã đến thật gần. Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình sum vầy bên nhau đầm ấm, hạnh phúc. Nhưng những người con xa quê phải đón Tết cổ truyền dân tộc tại nơi đất khách như thế nào?

Không có kỳ nghỉ dài, vẫn phải đi làm, bữa ăn Tết của người Việt xa xứ cũng có những món ăn truyền thống như bánh chưng, nem rán, dưa hành... Thời khắc đó, hình ảnh Tết quê hương như thước phim bình dị trong nỗi nhớ của người Việt nơi đất khách.

Tại Hà Lan, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” mừng Tết Quý Mão 2023, với sự tham gia của gần 500 bà con kiều bào, du học sinh. Đặc biệt, chương trình năm nay còn có sự tham dự của những người bạn Hà Lan yêu mến Việt Nam và Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan.

 

Trong niềm vui gặp lại sau 2 năm đại địch, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh đã sơ bộ điểm lại những thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong năm 2022. Đại sứ cũng chúc mừng Năm mới Quý Mão 2023 tới cộng đồng, các vị khách, bạn bè  tham dự.

Điểm nhấn của “Xuân Quê hương” năm nay là sự chung tay, góp sức của bà con với những tiết mục văn nghệ, những món ăn dân tộc. Chương trình văn nghệ rất thú vị với nhiều tiết mục đặc sắc do các diễn viên Nhà Văn hóa Việt Nam biểu diễn cũng như các tiết mục "ngẫu hứng" của bà con càng tăng thêm sự ấm áp của cộng đồng khi đón Xuân xa quê.

Tại Campuchia, hòa chung không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia cũng đã tổ chức Tết cộng đồng, Gặp gỡ Xuân Quê hương Quý Mão 2023 tại khuôn viên trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Phnom Penh.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng đã thông báo tới bà con kiều bào về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam, cũng như những bước phát triển nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong năm 2022. Đại sứ nhấn mạnh, năm 2022 là Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam, năm kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đại sứ cho rằng năm 2023, chúng ta cần chủ động nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước và các cấp, các ngành của nước bạn nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong đó đặc biệt coi trọng việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, tạo ra những động lực mới cho quan hệ hai nước, kinh tế phải trở thành nguồn lực bảo đảm cho sự phát triển vững chắc của mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam - Campuchia.

Trong bầu không khí ấm cúng và tràn ngập hương vị Tết cổ truyền dân tộc, nhiều bà con, nhất là những người sống lâu năm tại Campuchia, đã không giấu được sự xúc động khi tham dự Tết cộng đồng, Gặp gỡ Xuân Quê hương Xuân Quý Mão 2023.

Bác sỹ Lê Bá Hùng, Giám đốc Bệnh viện MED 115 chia sẻ: “Chúng tôi đều rất xúc động khi tham dự chương trình này. Chúng tôi - những người Việt sinh sống ở nước ngoài nhưng tấm lòng vẫn luôn hướng về quê hương đất nước, và luôn mong muốn đất nước mình ngày càng hùng mạnh, cường thịnh và phát triển hơn nữa. Cùng với đó, chúng tôi cũng chúc cho mối quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng bền vững và phát triển”. Hòa chung không khí ngày Tết cổ truyền, các vị khách và những người có mặt đã cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống của người Việt như: Bánh chưng, nem rán, giò lụa, củ kiệu… cùng các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ và mùa Xuân quê hương.

Tại nước Bỉ, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cửa hàng bán thực phẩm của người Việt tại Bỉ luôn tấp nập khách, chủ yếu là bà con Việt kiều.

Chị Đoàn Vinh, gốc Huế, đã sinh sống ở Bỉ được 51 năm, thường đồ xôi gấc và làm một số món ăn của Huế để các con và các cháu cùng đến chung vui trong những ngày Tết.

Ngày Tết năm nay rơi vào dịp cuối tuần nên các gia đình đều sắm sửa nhiều. Chị Mỹ Hạnh, chủ cửa hàng thực phẩm Tinie’s ở thủ đô Brussels, cho biết để phục vụ bà con, cửa hàng nhập nhiều loại hàng hóa Tết như lá dong, mứt, bánh tráng, miến, phở, mộc nhĩ, nấm hương, măng và các loại trái cây như xoài, mãng cầu... và không thể thiếu bánh chưng, bánh tét, giò, chả, nước mắm Phú Quốc.

Cùng với hơn 5,3 triệu kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới, bà con người Việt ở Bỉ đều cầu chúc một năm mới Quý Mão bình an cho tất cả mọi người.

 

Tại Mỹ, không khí mua sắm Tết tại một số chợ Việt ở San Jose (bang California, Mỹ) khá xôm tụ, bày bán đủ các món ăn quê hương như bánh chưng, bánh tét, kẹo mứt, dưa món, khô bò, khô mực… thu hút một số đông người gốc Việt đến mua sắm. Nhiều gia đình cũng dành thời gian tự gói bánh chưng, làm nem, làm mứt Tết...

Dù sống trong điều kiện nào dịp Tết đến xuân về thì cộng đồng người Việt ở các nước trên thế giới vẫn hướng về Tổ quốc. Điều đó giống như những sợi dây kết nối Việt Nam với kiều bào nước ngoài trên toàn thế giới, người Việt có đi muôn phương vẫn không quên được cội nguồn dân tộc. Hình ảnh hoa đào, hoa mai, bánh chưng, bánh tét vẫn ghi sâu trong tâm tưởng mỗi người Việt xa quê hương.

 

                                                                                                                                    Nguyễn Hiền tổng hợp