VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

THÁNG 5 VỀ
Ngày đăng 02/06/2021 | 5:10 PM  | View count: 476

THÁNG 5 VỀ

Trong những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam chúng ta đều nhớ đến ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu, trong tim luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả khi hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, lòng thành kính và biết ơn vô hạn, mừng sinh nhật lần thứ 131 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021). Công lao trời biển của Bác được toàn dân ta đời đời khắc ghi. Người mãi là ngọn đuốc soi đường đưa chúng ta đi tới tương lai tươi sáng.

 

 

Sinh thời, với cương vị là Chủ tịch Nước, là lãnh tụ tối cao của Đảng, nhưng cứ đến dịp 19/5, kỷ niệm Ngày sinh của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn từ chối những lễ nghi phiền phức, Bác thường dặn trước các địa phương, các cơ quan là không nên tổ chức linh đình vì Người sợ tốn thời giờ, tiền bạc của nhân dân trong lúc đời sống và cuộc chiến đấu của nhân dân ta còn nhiều khó khăn, gian khổ. Qua mỗi dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật của Bác, chúng ta đều thấy một sự giản dị, khiêm tốn đến cao thượng. Đó là bài học quý giá cho mỗi chúng ta trong bất kỳ giai đoạn lịch sử của đất nước. Là dịp để chúng ta soi vào tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của Bác, học tập đức tính khiêm tốn, giản dị, mẫu mực của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là biểu tượng sáng ngời về ý chí, nghị lực và sự rèn luyện vượt qua mọi gian lao, thử thách; nêu cao bản lĩnh cách mạng, tuyệt đối trung thành và kiên định với lý tưởng của Đảng; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, sống giản dị, gần gũi, thương yêu và quý trọng nhân dân. Người là hiện thân của tinh thần nhân ái của dân tộc Việt Nam, là biểu tượng của đạo đức cộng sản cao đẹp, trong sáng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác, dân tộc ta đã tự giải phóng mình và giành độc lập, thống nhất non sông, đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

 

 

Cả cuộc đời 79 mùa Xuân vì dân, vì nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu - đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày nay, dưới thời đại Hồ Chí Minh, Đảng ta đã quy tụ sức mạnh của toàn dân tộc đưa đất nước không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo ra thế và lực mới cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Ý Đảng hợp lòng dân góp phần tạo thế và lực cho đất nước vững bước đi lên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh đạo kính yêu của nhân dân Việt Nam mà đã từ lâu hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong con mắt bạn bè quốc tế còn là một nhân vật kiệt xuất, một nhà chính trị kỳ tài, tấm gương lớn về nhân cách hoàn thiện.

Năm 1946, qua sự kiện Hội nghị Fontaineblean, danh họa Picasso đã gặp gỡ Bác khi Bác là thượng khách của Chính phủ Pháp. Ông Vũ Đình Huỳnh (thư ký riêng của Bác) đã kể lại lời Picasso thích thú nói về bức tranh Bác vẽ người phu xe gầy gò kéo một người Âu bụng phệ trên tờ Le Paria (Người cùng khổ) là“Chỉ mấy nét vẽ này, ta đã thấy một tư tưởng lớn, một tâm hồn lớn tàng ẩn bên trong. Nếu như anh (Bác Hồ) tiếp tục con đường hội họa thì cũng có thể là một danh họa. Nhưng, hôm nay anh Nguyễn đã là Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã đi đầu trong cuộc đấu tranh cho độc lập, tự do của một dân tộc”. 

Cố Tổng thống Chile Xanvado Agiende đã phát biểu về Bác: “Đằng sau vẻ bề ngoài mềm mỏng của Ông là một tinh thần quật cường, dũng cảm, bất khuất… Lúc đầu người phương Tây chỉ cười bộ quần áo của Ông, xong rồi nhiều người nhận rõ rằng bộ quần áo đặc biệt của Ông chứng tỏ cho dù bất cứ ở đâu, giữa những người thượng lưu hay giữa đám đông quần chúng, không bao giờ Ông quên mình là người trong quần chúng của đất nước Việt Nam yêu quý của mình… Nếu ai muốn tìm một từ có thể tóm gọn tất cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì đó là một sự hết sức giản dị và hết sức khiêm tốn của Ông”.

 

 

Thiết thực kỷ niệm 131 năm ngày sinh nhật Bác, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta không chỉ thể hiện lòng tôn kính và tự hào đối với vị lãnh tụ kính yêu, mà hơn lúc nào hết phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc học và làm theo Bác, phải thật sự nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, gần dân, lắng nghe dân và có trách nhiệm với dân, xứng đáng là công bộc của nhân dân như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

 

 

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng bộ Hà Nội và nhân dân Thủ đô nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng xây dựng  quê hương, đất nước ngày càng phát triển, phồn vinh và tươi đẹp như di nguyện của Bác Hồ muôn vàn kính yêu!

 

Gia Hưng