VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Cơ hội giới thiệu ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế
Ngày đăng 21/08/2020 | 3:26 PM  | View count: 289

HAUFO - Ngoài cuộc thi “Bếp dã chiến” trong khuôn khổ Army Games 2020, các đội tuyển sẽ tham gia tranh tài thêm tại cuộc thi “Siêu đầu bếp”. Đây là một hoạt động bên lề rất được trông đợi bởi “Siêu đầu bếp” là dịp để Đội tuyển Bếp dã chiến Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam giới thiệu ẩm thực truyền thống tới bạn bè quốc tế.

Hứa hẹn về trải nghiệm khó quên với thực khách

Ẩm thực lâu nay vẫn được xem là nét tinh hoa trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam, được du khách và truyền thông quốc tế không ngớt lời ca ngợi. Ẩm thực Việt Nam phong phú từ nguyên liệu, tinh tế ở khâu chế biến và đặc biệt mỗi vùng miền lại có thói quen ăn uống khác nhau tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, thưởng thức một lần để rồi nhớ mãi. Trong khi đó, Army Games 2020 là đấu trường lớn, thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế. Vì vậy, Đội tuyển Bếp dã chiến đã xác định “Siêu đầu bếp” chính là cơ hội để góp phần đưa ẩm thực truyền thống của dân tộc đến gần hơn với thực khách nước ngoài, nhất là với những ai chưa có dịp đến Việt Nam để trải nghiệm thực tế.

Đại tá Phạm Văn Khao, Đội trưởng Đội tuyển Bếp dã chiến cho biết: "Theo quy định, các đội tuyển đăng ký chuẩn bị ít nhất hai món ăn truyền thống dành cho khoảng 30 người và tùy vào tình hình thực tế, ban tổ chức có thể đề nghị chuẩn bị thêm. Các món ăn truyền thống của cuộc thi “Siêu đầu bếp” sẽ được nấu và trưng bày tại lễ khai mạc, bế mạc Army Games 2020. Tại cuộc thi “Siêu đầu bếp”, Đội tuyển Bếp dã chiến sẽ chuẩn bị các món ăn dân tộc, gồm: Thịt lợn quay giòn bì, chả giò rế, bánh trôi, bánh chay, bánh rợm, phồng tôm chiên, dưa góp. Dưới những đôi bàn tay khéo léo của bộ đội hậu cần Việt Nam, các món ăn truyền thống dân tộc có sự kết hợp hài hòa các hương vị chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm khó quên cho các đại biểu và khách tham quan tại Army Games 2020. Ngoài ra, đội tuyển sẽ trưng bày thêm cà phê, chè Thái Nguyên, bánh đậu xanh, ấm chén Bát Tràng, nón lá và các hình ảnh khác về đất nước, con người Việt Nam”.

Tự tin tranh tài

Kể từ khi Army Games được Bộ Quốc phòng Liên bang (LB) Nga chủ trì tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, đây là lần thứ 3 Đội tuyển Bếp dã chiến tham gia hội thao quân sự quốc tế này. Năm nay, tại thao trường Alabino ở ngoại ô thủ đô Moscow, Đội tuyển Bếp dã chiến sẽ tham gia tranh tài với các đội tuyển đến từ Nga, Belarus, Armenia, Abkhazia và Uzbekistan.

Tuy đã có kinh nghiệm từ hai lần tranh tài trước nhưng khó khăn là không thể tránh khỏi với đội tuyển QĐND Việt Nam. Cuộc thi “Bếp dã chiến” đòi hỏi các vận động viên vừa phải có kỹ năng bắn súng tốt, vừa có tài chế biến món ăn và am hiểu về ẩm thực châu Âu với độ khó tăng dần lên qua mỗi kỳ hội thao. Một khó khăn phải kể đến là các vận động viên tham gia phải sử dụng bếp KP-130 để nướng bánh và bếp PP-04 để nấu ăn vốn không có trong biên chế của QĐND Việt Nam. “Ngày 18-8 vừa qua, chúng tôi đã được các chuyên gia kỹ thuật của Nga tập huấn về sử dụng trang thiết bị phục vụ nội dung thi nướng bánh và nấu ăn. Đây là các trang thiết bị cũ của Nga dùng trong hành quân dã ngoại và chiến đấu trước đây nên rất khó sử dụng, đặc biệt là điều chỉnh tăng, giảm nhiệt độ. Bếp hay bị tắt và khi nhóm bếp có nhiều khói và mùi dầu. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng, tự tin tranh tài và quyết tâm giành kết quả cao nhất”, Đại tá Phạm Văn Khao nhấn mạnh./.

                                                                                                                      Nguồn: qdnd.vn