VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế
Ngày đăng 20/08/2020 | 10:18 AM  | View count: 1260

HAUFO - Sống bất cứ đâu trên thế giới cũng đều có những mặt tích cực và tiêu cực. Dưới đây là điều được và mất khi sinh sống tại Hà Nội qua góc nhìn của Lynda Galea, một giáo viên dạy tiếng Anh trực tuyến khá nổi tiếng tại Hà Nội, từng cộng tác với Học viện TOEFL. Galea cũng là một người rất ưa dịch chuyển. Bài viết của cô trên mạng internationalefacademy.com như sau:

Nếu được hỏi điểm cộng nào trong cuộc sống tại thành phố lịch sử này có thể khiến người ta bất chấp hết những điều “xấu xí”, tôi có thể nói ngay rằng đó chính là “đồ ăn”! Và còn nữa…

Những điểm tích cực

Đồ ăn: Việt Nam có những món ăn tuyệt vời ở bất kỳ đâu. Từ các gánh xôi đủ loại cho tới những bát phở nóng hổi cho bữa chiều ngay lề đường. Giá cả các món này rất đa dạng, song đa phần bạn có thể có một món gì đó ngon chỉ với khoảng 30.000 đồng, tương đương 1,5 USD.

Văn hóa cà phê: Cà phê ở khắp mọi nơi, còn nếu không, bạn có thể tìm thấy ở rất nhiều nơi có quán cóc, với những chiếc ghế nhựa xanh ngồi ở vỉa hè và một ly trà đá. Cà phê Việt Nam rất đậm đà và có hương vị tuyệt ngon. Nhiều quán cà phê nhộn nhịp suốt cả ngày từ sáng tới tối. Nếu bạn không phải là người thích uống cà phê thì hầu hết các quán này đều có nhiều loại nước hoa quả và sinh tố khác.

Chi phí sinh hoạt: Chi phí sinh hoạt tại Việt nam khá dễ chịu. Bạn có thể chi nhiều tiền hơn nếu thích, song thông thường, chi phí cho một phòng trong một ngôi nhà chung chủ vào khoảng 200 USD/ tháng. Đó là còn chưa kể đến việc bia hơi có ở khắp mọi nơi với cái giá chỉ khoảng 0,1 USD đến 1 USD/ cốc. Đổ đầy bình xăng có khi chỉ mất khoảng 50.000 đồng (2,5 USD), tùy loại xe và quãng đường bạn di chuyển, một bình xăng đầy nhiều khi cũng đủ để bạn rong ruổi suốt một tuần ở thành phố này.

Lịch trình linh hoạt và các cơ hội việc làm để tăng thu nhập: Chi phí sinh hoạt dễ thở, vì vậy bạn có thể linh hoạt giờ làm việc, nhiều hay ít tùy bạn. Các trung tâm ngoại ngữ luôn tìm giáo viên dạy thay, vì vậy, đó có thể là cơ hội để bạn tăng thêm thu nhập, và nhiều người khác thì chọn việc dạy gia sư linh hoạt theo giờ họ có thể thu xếp.

“Căn cứ địa” tuyệt vời cho những chuyến du lịch vòng quanh Việt Nam và châu Á: Có cả một danh sách dài các quốc gia mà người ta có thể dễ dàng đi từ Việt Nam. Điều này biến nơi đây thành một điểm xuất phát tuyệt vời cho các chuyến du lịch vòng quanh châu Á. Quanh Hà Nội cũng có rất nhiều địa điểm để tới tham quan nếu thời gian của bạn hạn hẹp. Từ những ngôi làng hẻo lánh trên núi cho đến những thị trấn thôn quê tấp nập và cả những bãi biển đẹp tuyệt vời, người ta hoàn toàn có thể di chuyển tới đó bằng xe máy hoặc phương tiện công cộng.

Cộng đồng người nước ngoài sôi nổi: Có rất nhiều giáo viên và người nwocs ngoài sinh sống tại Hà Nội. Bạn sẽ chẳng bao giờ hết việc để làm hay không có người cùng nói chuyện.

Những điều tiêu cực

Ô nhiễm: Đó là sự thật, tình trạng ô nhiễm tại Hà Nội khá tệ. Một vài thời điểm trong năm 2016, chất lượng không khí tại Hà Nội thậm chí còn ở mức tệ nhất thế giới. Bạn có thể kiểm tra chỉ số này dựa trên chỉ số chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ. Ô nhiễm có vẻ như tệ hơn vào những tháng mùa đông, khi sương mù bao phủ bầu không khí.

Mua đông tê tái: Rời khỏi vùng trung tâm phía đông nước Mỹ, tôi từng nghĩ rằng mình đã có thể tạm biệt mùa đông giá lạnh khi chuyển tới Hà Nội, nhưng mọi chuyện dường như không phải vậy. Mùa đông Hà Nội không giống với mùa đông kinh khủng ở Chicago, nhưng nó lại lạnh theo một kiểu khác. Không khí ẩm ướt và mọi chuyện sẽ tệ hơn nếu bạn phải chạy xe máy ra ngoài đường. Mùa đông lạnh và hay có mưa, nhưng nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 4 độ C.

Giao thông: Mật độ giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm tại thành phố này. Mỗi ngày ở Hà Nội lại có thêm nhiều ô tô và xe máy lưu thông ngoài đường, gây tắc nghẽn cả các con đường nhỏ hẹp và cả các đại lộ rộng lớn. Không có gì tệ hơn khi bị mắc kẹt giữa đám tắc đường vào một ngày giữa tháng 7 dưới cái nắng chói chang và nhiệt độ lên tới hơn 40 độ, trong làn khói xả ra từ những chiếc xe bus.

Bị “chặt chém” vì là người nước ngoài: Điều này rất dễ diễn ra ở bất kỳ đâu trên khắp Việt Nam (cũng như nhiều nơi khác). Tìm hiểu trước về mức giá thông thường của các món đồ, và học một vài con số bằng tiếng Việt sẽ giúp cải thiện đáng kể kỹ năng mặc cả của bạn.

                                                                                                        Nguồn: TTXVN (internationalefacademy.com)