VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Hội chợ sách quốc tế La Habana lần thứ 29 tại Cuba
Ngày đăng 06/03/2020 | 9:38 AM  | View count: 413

HAUFO - Hội chợ Sách quốc tế La Habana lần thứ 29 tổ chức tại Cuba là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba.

Với tư cách khách mời danh dự, gian hàng Việt Nam được bố trí tại vị trí trang trọng nhất của hội chợ có diện tích trên 300m2. Tham gia hội chợ sách quốc tế lần này, các nhà xuất bản Việt Nam mang tới các tác phẩm văn học tiêu biểu; giới thiệu lịch sử Việt Nam qua các thời kỳ; các công trình nghiên cứu về văn hóa, nghệ thuật dân gian. Nhằm mục đích tái hiện hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam, tôn vinh mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba.

 

Tham dự lễ Khai mạc Hội sách có Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández, Phó Thủ tướng Roberto Morales Ojeda, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Alpidio Alfonso Grau, Trưởng ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Victor Gaute López, cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của Đảng và Nhà nước Cuba. Về phía Việt Nam có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự sự kiện.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Anh Tuấn đã nêu bật ý nghĩa to lớn của sách và văn hóa đọc, cũng như đánh giá cao tầm vóc của Hội chợ sách quốc tế La Habana, một trong những sự kiện văn hóa thường niên quy mô nhất của khu vực Mỹ Latinh kể từ năm 1982. Không chỉ tham dự Hội chợ sách với tư cách khách mời danh dự, Việt Nam còn giới thiệu đến đông đảo các đại biểu, bạn bè quốc tế những tiết mục ca múa nhạc truyền thống.

 

Theo số liệu của Ban tổ chức, tại hội chợ, có hàng trăm nhà xuất bản và nhà phân phối, giới thiệu khoảng 4.000 đầu sách, với hơn 4 triệu bản về các đề tài văn học, xã hội, chính trị, khoa học-kỹ thuật và sách cho thiếu nhi.

 

Hội chợ Sách quốc tế La Habana mở đầu cho loạt hội chợ với chủ đề tương tự và quy mô nhỏ hơn tại các tỉnh thành khác của Cuba. Trước đó, năm 2019, đã có hơn 2 triệu lượt khách tham dự chuỗi hội chợ mang tính tri thức cao này. Đây cũng là cơ hội lớn để các nhà xuất bản Việt Nam giao lưu, học hỏi và khám phá cơ hội hợp tác với các nhà xuất bản Cuba nói riêng và các nhà xuất bản Mỹ Latinh nói chung.

Trong thời gian ở thăm Cuba, bà Trương Thị Mai đã hội kiến, gặp gỡ trao đổi với các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez; Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández; Bí thư Thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba José Ramón Machado Ventura; Tổng Thư ký Hội Liên hiệp phụ nữ Cuba Teresa María Amarelle Boué.

 

Phát biểu tại các cuộc gặp, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh lập trường nhất quán của Việt Nam ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba; ủng hộ cuộc đấu tranh đòi chấm dứt ngay và vô điều kiện các chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính phi lý chống Cuba. Đáp lại, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Cuba bày tỏ mong muốn và quyết tâm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

 

Cách đây 60 năm, sau khi cách mạng thành công, ngày 2-12-1960, Cộng hòa Cuba đã trở thành nước đầu tiên ở Tây bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ðây không chỉ là sự kiện trọng đại trong quan hệ giữa hai nước, mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với Chính phủ Việt Nam non trẻ. Vượt qua khoảng cách địa lý và hoàn cảnh khó khăn, Cuba đã kề vai sát cánh, hỗ trợ nhân dân Việt Nam như một người bạn chân thành, một người đồng chí tin cậy. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Cuba luôn đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ Việt Nam, là nước đầu tiên trên thế giới công nhận Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền nam Việt Nam, là đại diện nước ngoài duy nhất thường trú bên cạnh Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam. Vào thời khắc cam go trong cuộc chiến đấu của nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Fidel Castro đã biến những chuyến công du nước ngoài thành những chuyến vận động chính phủ và nhân dân các nước đoàn kết và ủng hộ Việt Nam chống đế quốc Mỹ xâm lược. Ngày 16/9/1973, Fidel trở thành lãnh tụ nước ngoài đầu tiên và duy nhất tới thăm vùng giải phóng Quảng Trị.

 

Trong thời kỳ mới của cách mạng mỗi nước, Việt Nam tiếp tục giành những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế và Cuba tiếp tục nỗ lực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Cuba vẫn phải đối mặt những khó khăn chồng chất. Là những người anh em, Việt Nam luôn coi việc đoàn kết và ủng hộ hợp tác với những người anh em Cuba là nguyên tắc, là mệnh lệnh trái tim của mỗi người Việt Nam, là truyền thống uống nước nhớ nguồn, đạo lý của dân tộc Việt Nam thủy chung với bạn bè, đồng chí, anh em.

                                                                                                                                                      Bảo Anh