VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Sen Tây Hồ - lưu giữ nét văn hóa người Hà Nội
Ngày đăng 15/07/2020 | 3:10 PM  | View count: 914

HAUFO - Giữa cái nắng nóng oi bức của mùa hè tháng 6, lòng chợt dịu lại khi ta bắt gặp những đóa sen tỏa hương thơm ngát khắp không gian Hà Nội. Những bông hoa sen Hồ Tây theo người bán rong đi khắp các phố phường Hà Nội...

Hoa sen không chỉ là loài hoa quí mà còn được xem là biểu trưng cho văn hóa và cốt cách nhân văn của người Việt Nam, loài hoa duy nhất hội tụ đầy đủ  ý nghĩa triết học, nhân sinh cao quý; là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt. Hoa sen Việt Nam dù có trải qua bao cuộc đổi thay vẫn luôn giữ được vẻ đẹp thanh khiết, mùi hương dịu dàng vươn mình tỏa sáng. Sen là hiện thân của sự sống, sinh ra và lớn lên trong chốn sình lầy, hoa sen hé nở và mở rộng những cánh hoa để thoảng lên một làn hương tinh khiết, như lời ca ngợi về sự thanh xuân, biết hòa nhập, thích nghi môi trường, thanh lọc những chất nhơ, bằng thân rễ của chính mình giữa mênh mông nước nổi, ngai ngái mùi bùn, ấy thế mà sen vẫn rạng ngời vươn cao.

Ngập trong bùn chằng vấy hôi tanh

Ưu tư cởi dâng nhành hoa trắng

Thân dù cong, tâm vẫn phẳng

Sương gió dầm mình mãi lặng lẽ vươn

Giữa cái nắng nóng oi bức của mùa hè tháng 6, lòng chợt dịu lại khi ta bắt gặp những đóa sen tỏa hương thơm ngát khắp không gian Hà Nội. Những bông hoa sen Hồ Tây theo người bán rong đi khắp các phố phường Hà Nội. Vào mùa sen, trên nhiều con phố của Thủ đô, dễ dàng bắt gặp sắc hồng phơn phớt hay sắc trắng tinh khôi của những bó hoa sen bình dị, được chở trên những chiếc xe đạp hoặc nằm gọn trong những gánh hàng hoa.

Buổi sáng tinh mơ, hương thơm tinh khiết của sen lan tỏa khắp không gian cũng là thời điểm ngắm sen đẹp nhất. Sen thức dậy theo những tia nắng mặt trời đầu tiên rọi sáng mặt đầm. Nắng rọi đến đâu, sen mở lòng mình đến đó, đón gió, đón nắng, đón cả một bình minh ùa vào hương nhụy. Chẳng biết tự bao giờ, sen mang đến cho Hà Nội nét dịu dàng níu kéo  bước chân du khách .

Buổi chiều mùa hạ, lang thang qua con đường ven Hồ Tây, những đầm sen như một điểm nhấn lãng mạn giữa bộn bề của cuộc sống. Những chiếc lá đu đưa, trở mình trong làn gió nhẹ, từng búp sen bung nở, tô thêm phần rực rỡ. Sen nơi đây vẫn giữ vẻ đẹp rất riêng không nơi nào có được. Đó là hình ảnh sen vươn mình đón những giọt sương long lanh khi ánh mặt trời tỏa xuống, làm cho bầu không khí thêm thanh tịnh. 

Hình ảnh của hoa sen trong Phật giáo có ý nghĩa rất lớn, chính vì vậy mà các công trình kiến trúc về Phật giáo ở Việt Nam thì bông sen luôn là biểu tượng của sự thiêng liêng và mang tính nghệ thuật cao.

Hoa sen cánh trắng nhụy màu vàng

Thanh cao đẹp nhất trên thế gian

Tâm sáng rạng ngời nơi cửa Phật

Hạnh phúc bình an cõi niết bàn

Những công trình tiêu biểu có hoa sen xuất hiện ở  Chùa Một Cột, Tháp Cửu phẩm liên hoa, Chùa Tháp Bút, Chùa Tây Phương,… Trong Phật giáo, sen có nghĩa là sự giác ngộ, sự trong sáng đạt được khi thoát khỏi chốn bùn lầy. Hoa sen với ý nghĩa vượt qua sự tham lam, dục vọng, không bị vấy bẩn giữa dòng đời xô đẩy. Trong Phật học, hoa sen chính là tượng trưng cho tấm lòng hướng thiện, một lòng theo Phật, là trái tim nhân từ, bác ái. Từ lâu Phật học ghi chép về hình ảnh Đức Phật đản sinh và câu chuyện đi 7 bước nở hoa sen đã được lưu truyền với bao phật tử.

Trong đời sống người Việt nói chung, người Hà Nội nói riêng, sen là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng bởi mọi bộ phận của sen đều có thể làm thực phẩm bổ dưỡng hay thuốc chữa bệnh. Như gương sen có tác dụng cầm máu nên dùng để chế thuốc chữa băng huyết, cao huyết áp. Hạt sen để chữa bệnh mất ngủ, bệnh suy nhược thần kinh, lá sen chế nước thanh nhiệt, ngó sen vừa là thuốc chữa bệnh cũng là món ăn bổ dưỡng và rất ngon.

Trà sen Tây Hồ chính là sự kết hợp hoàn hảo cả về mặt nhân sinh cũng như về mặt y lý. Bằng đôi bàn tay tài hoa và bí kíp sao ướp gia truyền của người Hà thành kinh kì đã tạo ra thức uống tinh túy, kết tinh của miền núi non Thái Nguyên với văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội. Người ướp trà lựa chọn những bông sen Tây Hồ là loại sen hồng hai lớp cánh, những bông to có hương thơm đặc biệt, hơn hẳn sen ở các vùng khác để ướp những cánh trà Thái Nguyên thượng phẩm. Tất cả hai thứ ấy đều hút linh khí của đất trời hòa quyện vào nhau tạo ra thức uống vừa tao nhã lại vừa sang trọng đượm nồng hương thơm thuần khiết của người Việt - trở thành một tinh thần đặc trưng của văn hóa trà Việt Nam.

Hà Nội vẫn còn những khoảng xanh lãng mạn, nơi lưu giữ và bảo tồn một loài hoa gắn liền với huyền thoại Hồ Tây. Và hằng năm, mỗi mùa sen về, lại tô điểm thêm cho vẻ đẹp phố phường Hà Nội.

NH