VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Hoạt động thiết thực nhân “Ngày Gia đình Việt Nam 28/6”
Ngày đăng 27/06/2020 | 3:03 PM  | View count: 269

HAUFO - Dân tộc Việt Nam với truyền thống con cái hiếu kính cha mẹ, đa số vẫn duy trì ba thế hệ sống chung dưới một mái nhà. Ông bà được con cháu quan tâm chăm sóc, các thành viên trong gia đình luôn quây quần; ông bà chỉ bảo dạy dỗ con cháu, góp phần giữ gìn nề nếp truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt.

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình hạnh phúc giống như tế bào khỏe mạnh tạo nên một xã hội phát triển lành mạnh. Ngày Gia đình Việt Nam là một ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có cha mẹ. Các cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Dân tộc Việt Nam với truyền thống con cái hiếu kính cha mẹ, đa số vẫn duy trì ba thế hệ sống chung dưới một mái nhà. Ông bà được con cháu quan tâm chăm sóc, các thành viên trong gia đình luôn quây quần; ông bà chỉ bảo dạy dỗ con cháu, góp phần giữ gìn nề nếp truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt.

          Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”.Nhận định tầm quan trọng của gia đình và thực hiện di huấn của Bác, ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tiếp đó, ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về Ngày gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ, lấy ngày 28/6 hằng năm là ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể và tổ chức xã hội cùng toàn thể các gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

          Sau gần 20 năm ra đời, Ngày gia đình Việt Nam đã trở thành dịp để mỗi người con hướng về cội nguồn, về người thân, nuôi dưỡng những tình cảm, giá trị văn hóa cao quý của dân tộc. Dù có đi đâu, làm gì đi chăng nữa, cũng luôn hướng về gia đình, nhớ đến gia đình với những gì tốt đẹp nhất.Ngoài ra, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau chung tay chống lại bạo lực gia đình, bất bình đẳng trong hôn nhân, lên án xâm hại trẻ em và đề cao những hành động đẹp của các thành viên trong gia đình.

          Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nước trong đó có Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội, khuyến khích người dân ở nhà. Vì vậy, chúng ta có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Bố mẹ có nhiều thời gian dành cho con cái, gia đình trở nên gắn kết hơn, giúp chúng ta càng thêm trân trọng giá trị của gia đình.

Giao lưu với trẻ em tại Làng trẻ SOS Hà Nội

          Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm 2020 đặc biệt ý nghĩa khi diễn ra trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020.Theo đó, năm 2020, Ngày Gia đình Việt Nam diễn ra với chủ đề: “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”, còn Tháng hành động Quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình (từ ngày 1/6 đến 30/6/2020) diễn ra với chủ đề “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội”.

          Ngay từ đầu tháng 6/2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên cả nước đã tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong nhân dân về lịch sử, vai trò và ý nghĩa của Ngày Gia đình Việt Nam; công tác phòng, chống bạo lực gia đình, các mô hình mới, cách làm hay trong phòng, chống bạo lực gia đình của các địa phương; phê phán, lên án những hành vi bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới, bạo hành trẻ em. Tổ chức hội thi, hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tại các tuyến đường, trụ sở cơ quan công sở, đơn vị, trường học với nội dung thông điệp về Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020.

          Tại Làng Trẻ em SOS Hà Nội, 300 gia đình đã tổ chức buổi giao lưu rất có ý nghĩa cùng với 200 trẻ em của Làng. Đây là cơ hội để các em kém may mắn được gặp gỡ, vui chơi kết bạn với các bạn mới, đồng thời giúp các em ở các gia đình thêm đồng cảm chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Các em đã cùng nhau chơi những trò chơi như xếp hình, làm đồ gỗ, vẽ tranh,… hay cùng nhau mua những món quà nhỏ dành cho người thân trong gia đình. Hoạt động này góp phần làm cho Ngày Gia đình Việt Nam trở nên thiết thực và ý nghĩa hơn, qua đó nuôi dưỡng những tình cảm đẹp, những giá trị văn hoá cao quý của dân tộc.

    Bảo Anh