VĂN HÓA - THỂ THAO - DU LỊCH

Tăng cường quảng bá hình ảnh Thủ đô trên phương tiện truyền thông quốc tế
Ngày đăng 06/01/2020 | 9:06 AM  | View count: 1839

HAUFO: Trong hoạt động chiến lược quảng bá hình ảnh Thủ đô, nhằm tạo dựng chỗ đứng thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới, Hà Nội đã hợp tác truyền thông với CNN. Bên cạnh đó, Hà Nội đã tích cực xây dựng và tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng các ấn phẩm phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội; hoạt động hệ thống xe buýt 2 tầng phục vụ du khách trong nước và quốc tế, tiến hành số hóa điểm du lịch của quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D.

Năm 2019, Hà Nội đứng thứ 15 trong danh sách 25 điểm đến ưa thích nhất (theo TripAdvisor); xếp thứ 15 trong bảng xếp hạng 20 điểm đến thành phố du lịch hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương (theo MasterCard); được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới tiếp tục đề cử là một trong 19 ứng cử viên hạng mục "Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới". Theo số liệu thống kê, lượng khách du lịch đến Hà Nội năm nay đạt 28,945 triệu lượt khách, tăng 10,1% so với năm 2018; trong đó khách quốc tế đạt 7,025 triệu lượt, tăng 17%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 103.812 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2018. Hà Nội đã thực sự trở thành một Thủ đô năng động, sáng tạo, có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển và là điểm đến của các sự kiện quốc tế lớn. Hà Nội đã để lại ấn tượng tốt đẹp về thành phố vì hòa bình, xanh, sạch, đẹp với nhiều món ẩm thực nổi tiếng.

Các di tích lịch sử của Hà Nội luôn là điểm đến hấp dẫn với các du khách

 

Để đạt được những thành quả ấn tượng trên là sự quyết tâm của toàn Đảng bộ Thành phố, từ việc tích cực xây dựng Người Hà Nội thanh lịch văn minh, thực hiện tốt hai bộ quy tắc ứng xử; tập trung trùng tu tôn tạo các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; phát triển các làng nghề truyền thống; tăng cường các chính sách mở cho doanh nghiệp nước ngoài;... đến việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, để Hà Nội trở thành điểm đến an toàn và thân thiện, môi trường thuận lợi để phát triển kinh doanh. Thành phố đặc biệt đầu tư cho công tác quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, Việt Nam trên phương tiện truyền thông quốc tế.

Trong giai đoạn 2017-2018, UBND Thành phố đã ký kết hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN để quảng bá về Hà Nội. Chương trình hợp tác đã có tác động tích cực trong việc giới thiệu, tạo ấn tượng với khán giả, du khách và các nhà đầu tư về hình ảnh Hà Nội - Thủ đô và Trái tim của Việt Nam, là thành phố với bề dày lịch sử và những nét văn hóa đặc sắc; bước đầu đã đem lại hiệu quả nhiều mặt cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Tổng hợp kết quả khảo sát cho thấy mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo là rất cao (đạt tỷ lệ 86% năm 2017 và 91% năm 2018), mức độ đồng ý cao với hầu hết nhận định về Hà Nội như: Điểm đến giàu tài nguyên du lịch, dễ dàng di chuyển, an toàn, chi phí hợp lý... (đạt từ 80% đến 90% phản hồi của khán giả), đặc biệt tỷ lệ gia tăng khả năng những người trả lời có xu hướng muốn tới thăm Hà Nội năm 2018 (tăng +111%) nhiều hơn 02 lần so với năm 2017 (tăng +55%). Các sản phẩm quảng bá Hà Nội đã được CNN sản xuất theo góc tiếp cận mới, khác biệt với các sản phẩm quảng bá truyền thống nhưng vẫn tạo được sự gần gũi và truyền tải nét đặc trưng của Hà Nội tới khán giả và du khách quốc tế, góp phần định hình thương hiệu du lịch Hà Nội, Việt Nam với du khách quốc tế. Đặc biệt đầu tư chương trình hợp tác quảng bá trên CNN cùng các hoạt động xúc tiến tại các thị trường khách trọng điểm có khả năng chi tiêu cao (tại các khu vực phát sóng, được Chính phủ miễn visa tới Việt Nam...). Giai đoạn 2017-2018, khách quốc tế đến Hà Nội tăng bình quân 22,15%.

Tiếp nối kết quả đó, ngày 20-5-2019, Thành phố đã tổ chức Lễ ký kết Bản hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 05 năm từ năm 2019-2024, với mục tiêu, nội dung xuyên suốt là tiếp tục giới thiệu Hà Nội dựa trên các nền tảng giá trị về văn hoá, lịch sử và con người, Thủ đô của Việt Nam, cửa ngõ tới mọi miền Tổ quốc; đồng thời tuyên truyền quảng bá sự phát triển của Hà Nội trong tương lai, với các sự kiện quốc tế, sự phát triển về công nghệ, sáng tạo đưa Hà Nội trở thành một thành phố của tương lai, hội nhập cùng các thành phố trên thế giới. Từng năm sẽ có chủ đề quảng bá riêng hướng đến mục tiêu trên. Khu vực phát sóng gồm Châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á.

Bên cạnh việc hợp tác truyền thông với CNN là chiến lược nhằm tạo dựng chỗ đứng thương hiệu du lịch Hà Nội trên bản đồ du lịch thế giới, Hà Nội chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan truyền thông, các hãng hàng không, các hãng lữ hành lớn trong và ngoài nước để kết nối, giới thiệu, quảng bá, khai thác, phát triển thị trường du lịch, kết nối tour, tuyến với các doanh nghiệp, tổ chức tại thị trường quốc tế và ngược lại.

Từ năm 2014 trở lại đây, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh Thủ đô trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia: VTV4, VTC10, VOV5 và 4 báo in, báo điện tử thông tin đối ngoại như của Thông tấn xã Việt Nam... để tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung tin, bài giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cuộc sống đời thường của người dân Thủ đô, sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Hà Nội... Các nội dung này được phát sóng bằng tiếng Việt và 11 thứ tiếng nước ngoài. Kênh tiếng Anh 24/7 chính thức phát sóng từ tháng 10/2015 trên tần số 104 MHz, với thời lượng 24 giờ phát sóng/ngày đã dành thời lượng lớn tuyên truyền về Hà Nội. Các nội dung tuyên truyền nhận được sự phản hồi tích cực từ thính giả, đặc biệt là thính giả nước ngoài.

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội đất nước. Trong hoạt động chiến lược quảng bá hình ảnh Thủ đô, Hà Nội xây dựng và tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng các ấn phẩm phục vụ tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội bằng các ấn phẩm hiện đại, gồm các ấn phẩm sách, bản đồ, thiệp 3D Du lịch Hà Nội, tờ rơi hình ảnh có mã QR CODE để du khách truy cập, tìm hiểu thông tin các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ lưu trú, ẩm thực Hà Nội. Các địa điểm cung cấp như Nhà tù Hỏa Lò; Hoàng Thành Thăng Long; Văn Miếu - Quốc Tử Giám; khu vực Phố cổ; Quầy Thông tin Du lịch phố Lê Thạch, Hàng Dầu; trực tiếp tại các khách sạn có người nước ngoài lưu trú; hệ thống xe buýt 2 tầng phục vụ du khách trong nước và quốc tế. Hà Nội đã tiến hành số hóa điểm du lịch của quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, cùng tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, Hà Nội sẽ vững vàng hòa mình vào tiến trình hội nhập, có nhiều đóng góp mới thiết thực, hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước ngày càng tươi đẹp hơn, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội, Việt Nam đến với bạn bè quốc tế trong giai đoạn mới./.

                                                                                                                                                                 Nguyên Ngọc