TIN TỨC - SỰ KIỆN

Đất nước và con người Anh
Ngày đăng 15/09/2022 | 3:57 PM  | View count: 874

Tọa lạc bên bờ Tây Bắc của châu Âu, Vương quốc Anh với biệt danh “xứ sở sương mù” luôn lôi cuốn bởi vẻ đẹp cổ kính xen lẫn nét hiện đại.

Đặc biệt, khung cảnh thiên nhiên say đắm lòng người cùng những tòa lâu đài hùng vĩ, cung điện nguy nga càng khiến bất cứ ai đặt chân đến nơi đây cảm giác như lạc vào xứ sở mộng mơ của những câu chuyện thần tiên…

Không chỉ được biết đến là đảo quốc lớn nhất châu Âu, Vương quốc Anh còn nổi tiếng bởi bề dày văn hóa, lịch sử cũng như tôn giáo. Đảo quốc rộng lớn này bao gồm 4 xứ: Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland với dân số khoảng 63 triệu, đứng thứ 22 trên thế giới mà mỗi nơi lại mang một nét đặc thù riêng có, không thể nhầm lẫn với bất cứ nơi nào dù về cảnh sắc thiên nhiên hay văn hóa, lịch sử.Đây cũng chính là niềm tự hào của nước Anh về sự đa dạng cảnh quan cùng sự phong phú các hoạt động ngoài trời.

Nơi đây có những con sông và bãi cát trải dài hàng dặm, vô cùng thích hợp với các hoạt động đua thuyền, bè, xuồng và câu cá. Trên khắp đất nước yêu thể thao này, có thể tìm thấy nhiều sân quần vợt và bể bơi ở tất cả các thành phố. Hàng ngàn mẫu đồng cỏ tại các miền quê hoang vu, kể cả trong các công viên quốc gia, là nơi đi dạo, đạp xe và cưỡi ngựa lý tưởng. Các hoạt động mạo hiểm hơn như leo núi, khám phá hang động, bay dù, nhảy bungee (môn nhảy từ các điểm cao xuống và người nhảy được buộc vào một dây cao su to khoẻ) cũng rất phổ biến ở Vương quốc Anh. 

 

Lâu đài Windsor, nơi sinh sống của gia đình hoàng gia Anh

 

Đến với mảnh đất huyền thoại về những chàng lính ngự lâm, du khách không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp của các kỳ quan thiên nhiên và di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận. Đó là cung điện Buckingham và Normanby tọa lạc tại thành phố Westminster được xây dựng từ năm 1703.Từ năm 1837, cung điện Buckingham chính thức trở thành cung điện Hoàng gia, là nơi sinh sống của Hoàng gia Anh và là nơi làm việc của Quốc vương Anh.Đó là tháp đồng hồ Big Ben (hay còn gọi là Tháp Elizabeth), một trong những biểu tượng nổi bật nhất của London nói riêng và của Vương quốc Anh nói chung. Đó là lâu đài Windsor, nơi được mệnh danh là ngôi nhà lớn nhất thế giới với diện tích gần 45.000m2.Được xây dựng trên vùng đất tuyệt đẹp, nơi hợp lưu của sông Thames và sông Kennet, lâu đài Windsor cùng với cung điện Buckingham là nơi ở chính của Hoàng gia Anh.Hơn 900 năm, vẻ đẹp nguy nga, đồ sộ của lâu đài vẫn trường tồn cùng thời gian.Đó là bãi đá cổ huyền bí Stonehenge, một trong những di chỉ khảo cổ bí ẩn nhất thế giới. Nằm cách thủ đô London hơn 100 dặm về phía Tây Nam, bãi đó Stonehenge được cho là xây dựng từ khoảng năm 3100 trước công nguyên và phải mất đến 2000 năm để hoàn thiện do các tảng đá sử dụng cho công trình này đều phải lấy từ nơi rất xa. Công trình tượng đài cự thạch thời kì đồ đá mới và thời kì đồ đồng này là biểu tượng cho sự bí ẩn, sức mạnh và độ bềns; di tích lịch sử Tháp London vừa là một pháo đài, cung điện Hoàng gia, vừa là nhà tù dành cho các tù nhân Hoàng gia có địa vị cao, Nữ hoàng Elizabeth I từng bị giam tại đây, 1000 năm qua, tòa tháp đóng vai trò trọng yếu trong lịch sử đầy biến động của vương quốc này; nhà thờ York Minster – nhà thờ lớn nhất Bắc Âu, được xây dựng từ thế kỷ XV, là một dấu son của nghệ thuật thời đó, cũng là nơi chứa đựng nhiều dấu ấn lịch sử khi nhiều hoàng đế La Mã đã lên ngôi tại đây; Viện Bảo tàng Vương Quốc Anh được xây dựng từ năm 1753 cũng là một nơi không thể bỏ qua với hơn 7 triệu vật thể hiện có, Viện Bảo tàng Anh là một trong những viện bảo tàng lớn nhất thế giới, minh họa đầy đủ lịch sử văn hóa loài người từ nguyên thủy đến hiện tại.

Ở Anh có rất nhiều chủng tộc, màu da, văn hóa, tôn giáo cùng tồn tại. Điều này là do Anh vốn là quốc gia từng có nhiều thuộc địa trên khắp thế giới. Hiện tại, ở Anh có rất nhiều tôn giáo và tín ngưỡng khác nhau gồm: Hồi giáo, Hindu, Sikh, Phật giáo, Công giáo… Trong đó, tôn giáo chính và có tỷ lệ người theo nhiều nhất là Cơ đốc giáo với khoảng 50% dân số theo đạo.

Cũng bởi đa văn hóa nên nền ẩm thực nước này cũng vô cùng phong phú. Tuy nhiên, người Anh đặc biệt ưa chuộng các món ăn nhanh, phổ biến với thịt xông khói, xúc xích, trứng, khoai tây chiên, gà rán… Một nét đặc trưng nổi bật của văn hóa ẩm thực Vương quốc Anh chính là trà chiều. Bữa trà chiều truyền thống này thường bao gồm những loại bánh mì được chọn kỹ lưỡng, bánh nướng ăn kèm với kem đông, một vài loại bánh ngọt uống với một tách trà.

 

Bãi đá cổ Stonehenge

 

Người Anh rất thích đến nơi công cộng vui chơi. Nhà hát, phòng nhạc, và phòng tranh có ở các thành phố và thị trấn lớn; những sự kiện thể thao lớn được tiến hành vào cuối tuần; quán rượu bia và nhà hàng ở đâu cũng có. Người dân Anh rất hài hước,thân thiện, cởi mởtrong cách giao tiếpvà luôn đúng hẹn.Văn hóa đất nước và con người nước Anh đều là những yếu tố tạo nên vẻ đẹp của quốc gia này./.

Ngân An