TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia
Ngày đăng 13/06/2022 | 2:20 PM  | View count: 383

Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng, cùng chung dòng nước Mekong, nhân dân hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1967, trải qua những bước thăng trầm trong hơn nửa thế kỷ, quan hệ Việt Nam - Campuchia phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định và phát triển lâu dài.

Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Campuchia, trong đó có Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Phnôm Pênh, ngày 26/4, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội do đồng chí Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại Thủ đô Phnôm Pênh, theo lời mời của Chủ tịch Đảng bộ Đảng Nhân dân Campuchia, Đô trưởng Phnôm Pênh Khuong Sreng.

 

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã hội đàm với Đô trưởng Phnôm Pênh Khuong Sreng. Hai bên đã thống nhất tiếp tục đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô lên tầm cao mới; phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong xây dựng và phát triển trên tất cả các lĩnh vực; ưu tiên quan tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực mới, khai thác các cơ hội tiềm năng giữa hai thành phố.

Trong một bối cảnh mới, Hà Nội - Phnôm Pênh sẽ luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị của hai bên tiếp tục những hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các chương trình, dự án hợp tác cụ thể trong thời gian tới; cùng mang lại những lợi ích thiết thực cho hai thủ đô, đóng góp vào việc củng cố, phát triển mối quan hệ Việt Nam - Campuchia. Điều đáng mừng là trong các cuộc tiếp kiến, hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội và lãnh đạo cấp cao Campuchia, lãnh đạo Thủ đô Phnôm Pênh, hai bên đều có cùng nhận thức và mối quan tâm chung là cần giải quyết về địa vị pháp lý, tạo điều kiện giúp đỡ người gốc Việt ổn định cuộc sống, để ngày càng đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển của Campuchia.

 

 

Trong chuyến thăm Campuchia lần này, đồng chí Đinh Tiến Dũng đã có cuộc gặp gỡ với Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An. Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội luôn xác định đối ngoại nhân dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc, tạo dựng nền tảng và xây nhịp cầu hữu nghị gắn kết giữa các quốc gia. 

Đối ngoại nhân dân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết, sẻ chia giữa các dân tộc, tạo dựng nền tảng và xây những nhịp cầu hữu nghị gắn kết các quốc gia. Đảng và Nhà nước ta rất coi trọng vai trò đối ngoại nhân dân. Đặc biệt, Đại hội XIII lần đầu tiên đã khẳng định nhiệm vụ “Triển khai nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

 

Những năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: phối hợp với Đại sứ quán Campuchia tổ chức các sự kiện nhân các ngày lễ kỷ niệm của hai nước; tổ chức giao lưu với các giáo viên và lưu học sinh Campuchia đang học tập, công tác tại Hà Nội; đặc biệt trong thời gian covid có diễn biến phức tạp và phải giãn cách xã hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ sinh viên Campuchia học tập tại Việt Nam... Về phía bạn, Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam là cầu nối hữu nghị, tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước về tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, qua đó cùng nhau vun đắp, làm sâu sắc hơn nữa tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội là hoạt động thiết thực chào mừng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam 2022” , kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 - 24/6/2022) và góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia nói chung và Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Phnôm Pênh nói riêng.

Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố, phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả. Cho dù cùng chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, song quan hệ hai nước tiếp tục duy trì đà phát triển thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa Việt Nam - Campuchia cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác Hà Nội - Phnôm Pênh ngày càng phát triển mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

Quảng Anh