TIN TỨC - SỰ KIỆN

QUỐC HOA CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI
Ngày đăng 13/06/2022 | 11:08 AM  | View count: 9125

Quốc hoa là một loài hoa đặc trưng , nổi tiếng và phổ biến nhất ở một nước . Hơn hẳn những loài hoa thông thường, Quốc hoa mang vẻ đẹp tâm hồn dân tộc hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống hoặc gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc và đời sống thường ngày của người dân. Chính vì vậy, người ta tìm thấy ở Quốc hoa nét văn hóa rực rỡ và lịch sử lâu đời của một nước, phản ảnh những đức tính tốt đẹp .

Trên thế giới hiện có hơn 100 nước có quốc hoa, được phân bố rộng rãi trên lãnh thổ quốc gia, đa dạng về hương sắc, giống loài và biểu trưng cho nhiều giá trị khác nhau. Trên khía cạnh nào đó, quốc hoa còn có giá trị kinh tế nhất định. Hãy cùng ngắm những quốc hoa của một số quốc gia trên thế giới dưới đây, hy vọng sẽ mang đến cho các bạn các kiến thức thú vị về hồn hoa mỗi dân tộc.

Hoa sen Việt Nam

Hoa sen gắn liền với đời sống của nhân dân Việt Nam, đi cùng với chiều dài lịch sử của dân tộc, đi vào thi ca, âm nhạc, hội họa, kiến trúc…với nhiều sắc thái và ý nghĩa cao đẹp.Đặc trưng của loài hoa này “sống gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” nên nó là tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, tinh khiết. Hoa sen tượng trưng cho sự nỗ lực vượt qua bao nguy khó để vươn lên, khẳng định một tâm hồn trong sáng, thủy chung nhưng đầy nghị lực và bất khuất. Hoa sen hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học - nhân sinh cao quý, mang ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt. Ở khu vực châu Á, Ấn Độ cũng chọn hoa sen làm quốc hoa của dân tộc mình.

 

 

Hoa hồng Bulgaria

Được yêu thích ở hầu hết các quốc gia trên thế giới với vẻ đẹp kiêu sa, hương thơm nồng nàn, quyến rũ, hoa hồng được xem là nữ thần tình yêu nồng nàn bất diệt. Nhắc đến hoa hồng thật thiếu sót khi không nhắc đến Bulgaria, đất nước được xem là thiên đường hoa hồng với hàng nghìn loại hoa hồng khác nhau sẽ khiến bạn như bị đi lạc vào một thế giới thần tiên. Ngoài ra hoa hồng cũng được xem là quốc hoa của một số nước khác, mỗi loài hoa hồng tượng trưng cho một quốc gia. Có thể kể đến như Iran - loài hoa hồng Damask, hồng Canina của Romania, hồng Polyantha của Bồ Đào Nha và Maroc. Đặc biệt là loài hoa hồng Tudor được chọn là quốc hoa của Mỹ - biểu tượng cho tình yêu mãnh liệt, sắc đẹp và sự trường tồn.

 

 

Hoa tulip Hà Lan

Nhắc đến hoa tulip là người ta nghĩ ngay đến Hà Lan như là một nét đặc trưng văn hóa của đất nước này. Đây không phải là một loài hoa bản địa mà có nguồn gốc từ các quốc gia Hồi giáo vùng Turkestans, Ba Tư. Nguồn gốc của tên gọi từ chữ “Turban”- một loại khăn quấn đầu của đàn ông Hồi giáo và được dịch sang tiếng Latinh là “Tulipa”. Là quốc hoa cao quý của người dân Hà Lan từ thế kỷ 16, hoa tulip có nhiều màu sắc khác nhau tượng trưng cho một ý nghĩa khác biệt: tulip màu vàng tượng trưng cho suy nghĩ vui vẻ, sự tha thứ truyền đạt màu trắng, tulip đỏ tượng trưng cho trách nhiệm, tình yêu hoàn hảo, còn tulip đen là đại diện cho một tình yêu bất diệt. Trong ngôn ngữ của loài hoa, một bó hoa tulip là tượng trưng cho sự thanh lịch và duyên dáng. Mỗi khi mùa xuân đến, những cánh đồng hoa tulip lại nở rộ tràn đầy sức sống để xóa tan bóng tối của ngày đông, vì thế tulip còn là một biểu tượng của cuộc sống vĩnh hằng.

Hoa anh đào Nhật Bản

Hoa anh đào là biểu tượng tuyệt đẹp của văn hóa và con người Nhật Bản, là cội nguồn của nghệ thuật, thi ca và triết học của xứ sở Phù Tang. Tháng 3 - lúc hoa anh đào nở rộ là bức tranh vô cùng lộng lẫy và lãng mạn trên đất nước Nhật Bản. Đặc điểm của loài hoa này là thường rơi khi còn đang độ tươi thắm giống như những bông tuyết rơi trên bầu trời vừa bi tráng mà kiêu hãnh. Hoa anh đào có 3 màu: hồng, trắng và đỏ tượng trưng cho sắc đẹp, sự mong manh và trong trắng và được các Samurai vô cùng yêu thích. Với đất nước có tinh thần võ sĩ đạo, sự sống và cái chết nhiều khi đối với họ cũng nhẹ nhàng như chính những cánh hoa anh đào, rơi xuống trong sự tinh khôi.

 

Hoa mẫu đơn Trung Quốc

 

Mẫu đơn có nguồn gốc từ cao nguyên Tây Bắc Trung Quốc trong thung lũng Thiển Cam Ninh, là một trong những cây hoa được con người biết đến từ rất sớm là loài hoa vương giả, sang trọng ở Trung Hoa biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng, sắc đẹp. Từ xa xưa, loài hoa vương giả này chỉ thuộc sở hữu của giới quý tộc giàu có ở Trung Hoa được mệnh danh “Chúa của muôn loài hoa”. Mẫu đơn không chỉ đẹp, cao quý mà còn được dùng trong y học. Với màu hoa rực rỡ, cánh hoa to, mùi hương rất thơm và được dùng làm quà tặng, nó rất xứng đáng trở thành quốc hoa của đất nước Trung Hoa.

Hải Đăng