TIN TỨC - SỰ KIỆN

Mùa thu Hà Nội và hoa sữa
Ngày đăng 22/09/2020 | 2:51 PM  | View count: 1392

HAUFO - Với những người con xa Thủ đô, hương hoa sữa như ăn sâu vào trong tiềm thức, gợi lại biết bao kỷ niệm, cảm xúc xốn xang trong thu Hà Nội.

Bốn mùa Hà Nội đều có sức quyến rũ riêng, nhưng với những người sinh sống ở Hà Nội hay từng đặt chân tới nơi này, mùa thu là mùa đẹp nhất. Và như một mặc định, nhắc đến thu Hà Nội là nhắc đến hoa sữa. Chẳng biết từ bao giờ mùa thu Hà Nội - hoa sữa đã gắn liền với nhau. Hoa sữa trở thành một phần của Hà Nội, gần gũi, thân thuộc với tất cả mọi người. Khi những cơn gió cuối thu se lạnh kéo về cũng là lúc hoa sữa Hà Nội bắt đầu tỏa mùi hương của Hà Nội.

 

 

Không rực rỡ như hoa đào, hoa phượng, hay hoa cúc, cũng chẳng kiêu sa như các loài hoa hồng, lan, mai, hoa sữa chỉ có vẻ đẹp dung dị, mộc mạc và thanh tao như tâm hồn người Hà Nội. Mùa hoa sữa ở Hà Nội rơi vào độ cuối thu đầu đông, những nụ hoa nhỏ xíu, trắng xanh vươn lên qua từng tán lá, đua nhau tỏa hương trong gió. Dưới gốc cây, những chấm hoa nho nhỏ rơi rắc như một tấm thảm hoa. Vào mùa hoa nở, trên phố Quang Trung, đường Nguyễn Du, Quán Thánh, Thụy Khuê, đường Cổ Ngư xưa (đường Thanh Niên)... mùi hương nồng nàn như làm thức tỉnh mọi giác quan của người đi đường. Hoa sữa nở vào những ngày lặng gió và về đêm khiến những con phố Hà Nội như thêm phần lãng mạn, thi vị và làm cho mùa thu trở nên trọn vẹn. Và hương thơm ấy từ lâu đã đi vào kỷ niệm của nhiều du khách cũng như của chính những người dân đang hàng ngày sống giữa lòng mảnh đất ngàn năm văn hiến. Anh Lê Tùng Dương, ở phố Thụy Khuê, Hà Nội, cho biết: "Nhắc đến hoa sữa là nhớ đến cái lạnh đầu mùa của mùa thu Hà Nội, không phải là những ngày quá nóng bức mà sẽ là những buổi tối đi dạo ven hồ, mùi hoa sữa thơm nồng nàn. Dù cho khí hậu có biến đổi hay những tòa cao ốc mọc lên thì cảm xúc về hoa sữa vào mùa thu Hà Nội không hề thay đổi. Hương hoa sữa như một mùi nước hoa mà gợi rất nhiều kỷ niệm".

 


 

Với những người con xa Thủ đô, hương hoa sữa như ăn sâu vào trong tiềm thức, gợi lại biết bao kỷ niệm, cảm xúc xốn xang trong thu Hà Nội. Nguyễn Phan Hoàng Anh, du học sinh tại Hàn Quốc, chia sẻ: "Hoa sữa nồng, có lúc lại hơi hắc, nên cả phố chỉ cần có một, hai cây thôi là đã thấy thơm lắm. Nhớ hồi học đại học, có lần mình cùng mấy người bạn đạp xe quanh phố phường,  để cảm nhận sự tĩnh lặng của Hà Nội về đêm, mùi hoa sữa kèm theo hơi lạnh của mùa thu tự nhiên tạo cho mình một cảm xúc rất lạ, khó tả. Bồi hồi, xao xuyến, rồi còn có gì đó buồn buồn nữa. Đã 3 mùa hoa sữa mình không được ngửi mùi hương thân quen này. Bây giờ đi xa mới thấy nhớ cái mùi này, nhớ cảm xúc ấy, lại càng thấy nhớ Hà Nội hơn".

 


 

Hoa sữa, biểu tượng của mùa thu Hà Nội, đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ sáng tác nên những áng thơ, áng văn và những ca khúc sống mãi cùng thời gian. Trong "Nhớ mùa thu Hà Nội" của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn; "Em ơi, Hà Nội phố", nhạc Phú Quang phỏng thơ Phan Vũ; hay "Hà Nội màu lá bay" của nhạc sỹ Hữu Xuân; "Im lặng đêm Hà Nội", nhạc Phú Quang phỏng thơ Phạm Thị Ngọc Liên... hương hoa sữa như nồng nàn thơm mãi. Và còn rất nhiều những tác phẩm khác mà trong đó mùa thu Hà Nội - hoa sữa gắn kết với nhau không thể tách rời. Tiêu biểu nhất phải kể tới nhạc phẩm "Hoa sữa" nổi tiếng được nhạc sỹ Hồng Đăng sáng tác từ những năm 1978, tác phẩm được xem là khởi nguồn cho mọi cảm hứng về hoa sữa Hà thành. Đến nay bài hát này vẫn luôn đọng lại trong tiềm thức của người yêu nhạc Việt Nam. Chia sẻ về tác phẩm "Hoa sữa" của mình, nhạc sỹ Hồng Đăng cho biết: "Bài hát Hoa sữa nói về tình yêu của Hà Nội, tình yêu giữa người với thiên nhiên, giữa tôi, một người con miền Trung ở rất xa, về đến Hà Nội và thấy Hà Nội như là nhà của mình và ở đấy có những cây hoa đã để lại không biết bao nhiêu ấn tượng đẹp đẽ của tình yêu, của sự thanh lịch, duyên dáng . Trong bài hát của mình, tôi có lấy hoa sữa là một biểu tượng và tôi xem như là biểu tượng của tình yêu. Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm/Có lẽ nào anh lại quên em. Hoa sữa là em, em vẫn từng đợi anh như hoa từng đợi nắng, như gió tìm rặng phi lao, như trời cao mong mây trắng".

 


 

Chẳng phải cây hoa sữa chỉ được trồng ở Hà Nội, nhưng mỗi lần dù ngửi thấy hương hoa ấy ở bất kỳ tỉnh, thành nào, bất giác nhiều người đều nhớ về Hà Nội, nhớ đến những con phố nồng nàn hương thơm, nhớ đêm Hà Nội se lạnh và không khỏi xốn xang trong lòng.

 

Lê Phương