TIN TỨC - SỰ KIỆN

Họa sĩ đương đại với Hà Nội
Ngày đăng 24/06/2020 | 10:09 AM  | View count: 1397

HAUFO - Hà Nội từ lâu đã trở thành đề tài sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận của nhiều thế hệ họa sĩ. Trước đây họa sỹ Bùi Xuân Phái nổi tiếng với tranh phố Hà Nội hình thành nên tên gọi “Phố Phái”. Ngày nay, không ít bạn trẻ còn thể hiện được cái nhìn mới mẻ, chuyển tải được những nét văn hóa, đời sống xã hội sôi động của Thủ đô.

Hà Nội từ lâu đã trở thành đề tài sáng tạo và nguồn cảm hứng bất tận của nhiều thế hệ họa sĩ. Trước đây họa sỹ Bùi Xuân Phái nổi tiếng với tranh phố Hà Nội hình thành nên tên gọi “Phố Phái”. Tranh phố của Bùi Xuân Phái vừa cổ kính lại rất hiện thực, thể hiện rõ hồn cốt của phố cổ Hà Nội những thập niên 50, 60, 70. Các mảng màu trong tranh Phái thường có đường viền đậm nét, phố không những trở thành chính nó mà còn gần hơn với con người, từ bề mặt đến cảnh quan đều có chiều sâu bên trong. Những mái nhà xiêu vẹo của Hà Nội dường như là nguồn cảm hứng bất tận cho danh họa Bùi Xuân Phái, với ông mỗi góc phố đều là một câu chuyện mang một nét đẹp rất riêng. Dù vẫn là những mái nhà đỏ, những bức tường rêu phong nhưng không có một bức tranh nào giống bức tranh nào.

Tranh ''Phố cổ Hà Nội" của Bùi Xuân Phái

Ngày nay, không ít bạn trẻ còn thể hiện được cái nhìn mới mẻ, chuyển tải được những nét văn hóa, đời sống xã hội sôi động của Thủ đô hôm nay. Một trong những người trẻ tạo được ấn tượng là họa sĩ Phạm Ánh. Sinh năm 1983 tại Hà Nội, Phạm Ánh tâm niệm để vẽ được thì phải sống trước đã. Ngay từ thời sinh viên, anh đã tìm hiểu, nghiên cứu các trường phái hội họa để tìm ra “cái chất” của thế hệ mình. Gần đây, Phạm Ánh có nhiều tác phẩm miêu tả sinh động về đời sống trong những con ngõ Hà Nội. Đặc biệt, bộ tranh “Ngõ nắng” của anh được giới mỹ thuật đánh giá cao, bởi anh không chỉ phối màu tốt mà còn mang lại cái nhìn mới mẻ về những con ngõ mang hồn cốt và đời sống của người Hà Nội. Là người con của Hà Nội, anh muốn vẽ những điều mộc mạc, bình dị trong cuộc sống hằng ngày. Những con ngõ với nhiều người thì nó vô cùng bình thường nhưng với anh, nó mang nhiều vẻ đẹp. Vẽ bộ tranh về ngõ Hà Nội, anh muốn chứng minh với mọi người rằng cái đẹp không chỉ nằm ở những nơi xa hoa lộng lẫy mà nó ở ngay bên cạnh chúng ta, với những điều rất đỗi bình dị.

Tác phẩm Ngõ nắng của họa sỹ Phạm Ánh

Cũng vẽ về Hà Nội, nhưng họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân tạo cho mình một kiểu riêng, không giống ai, đó là vẽ về dây điện, đèn giao thông ở Hà Nội. 10 năm qua, anh trải qua các triển lãm từ “Phố dây điện” (năm 2012) đến “Ngõ dây điện” (năm 2013) và “Tâm truyền” (năm 2015). Đến nay, anh vẫn trung thành đề tài này và còn có nhiều dự định cho tương lai. Đến với các triển lãm của anh và theo dõi quá trình sáng tạo, dễ có cảm giác choáng ngợp về hình ảnh dây điện chằng chịt khắp các con phố anh đi qua đến sự chiêm nghiệm về đời sống đô thị.

Nguyễn Ngọc Dân cho biết: “Tôi quan sát cuộc sống thường ngày cùng với những thay đổi đối với dây điện, cột đèn trên phố Hà Nội. Ví dụ như cơ quan chức năng đã triển khai hạ ngầm cáp điện để đô thị sạch, đẹp hơn. Chính việc bắt nhịp với hơi thở thay đổi ấy cũng như cảm xúc trong nghệ thuật khiến tôi thấy cần phải ghi chép lại, có thể bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều con ngõ nổi tiếng như ngõ Văn Chương, ngõ Thổ Quan, ngõ Tạm Thương… đã đi vào tác phẩm của tôi”.

Hiện nay có hàng chục họa sĩ đủ các lứa tuổi tập trung vẽ về đề tài đời sống Hà Nội hôm qua, hôm nay và cả tương lai, như: Đào Hải Phong, Phạm Văn Trung, Hoàng Đình Tài, Hoàng Hưng, Văn Dương Thành, Hoàng Nam Thái, Ngô Thành Nhân, Nguyễn Văn Tuân, Nguyễn Xuân Lục… Có cả những họa sĩ không phải người Hà Nội, thậm chí cả những người nước ngoài cũng thể hiện tình yêu Hà Nội qua hội họa.

 Nữ họa sĩ Thanh Thục sinh ra ở Nam Định, nhưng mấy chục năm qua bà sống ở Hà Nội. Vì vậy, họa sĩ muốn đóng góp bằng sự sáng tạo, bồi đắp những giá trị tinh thần cho mảnh đất nghìn năm văn hiến này. Đó là niềm vui của việc tôn vinh Thủ đô, cũng là niềm tự hào của mỗi nghệ sĩ. Hơn 30 năm qua, Thanh Thục đi sâu vào thể loại tranh cắt vải, tập trung vào những góc phố rêu phong, hồ Hoàn Kiếm, tháp Rùa, những con đường Hà Nội mùa đông lá bàng rực đỏ, hay tà áo dài thiếu nữ tha thướt trong mùa xuân ngọt lành…Trong số đó, ấn tượng nhất là bức tranh “Hà Nội mùa thay lá”. Bức tranh như gợi cả một vùng ký ức khi mô tả một người con gái đứng từ ban công nhìn ra phía xa, với một không gian khá trầm của sắc thu, những chiếc lá bàng chiếu ngược sáng trở nên đỏ sẫm. Một điểm nhấn khá sinh động là hình ảnh nhóm thiếu nữ thướt tha mặc áo dài làm cho con phố thu trở nên sinh động.

Họa sỹ Thanh Thục và bức tranh "Hà Nội mùa thay lá''

Hà Nội là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, cũng là thành phố gợi nhiều sự sáng tạo trong giới nghệ sĩ nói chung, họa sĩ nói riêng. Hà Nội sẽ mãi là đề tài bất tận, mảnh đất màu mỡ gợi cảm hứng, ươm mầm tài hoa mà chẳng bao giờ vơi cạn.

Anh Bảo (tổng hợp)