TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hình ảnh Việt Nam giữa tâm dịch Covid-19 trong mắt bạn bè quốc tế: ẤM ÁP TÌNH ĐOÀN KẾT, HỮU NGHỊ
Ngày đăng 20/03/2020 | 5:13 PM  | View count: 356

HAUFO - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus gây ra (Covid-19) đang tiếp tục bùng phát, lây lan tại nhiều nước trên thế giới; Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Công tác phòng, chống dịch tại nước ta đã bước vào giai đoạn mới. Các cấp, các ngành đều ý thức được đầy đủ tầm quan trọng, tính cấp thiết và nỗ lực quyết tâm, cố gắng trong công tác phòng, chống dịch.

Trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo quan tâm, hỗ trợ người nước ngoài tại Việt Nam cũng như người Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn và được giám sát, chăm sóc y tế. Bạn bè quốc tế đang sinh sống tại Việt Nam rất tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam và đặc biệt là ngành Y tế trong việc kiểm soát và phòng chống đại dịch Covid-19. Trong thời điểm này, những lời cảm ơn là sự ghi nhận kịp thời và ý nghĩa dành cho những nỗ lực chung tay của rất nhiều cá nhân, tập thể, trong đó không thể không nhắc tới những người trên tuyến đầu chống dịch.

Ông Kidong Park, đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, WHO ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc chuẩn bị công tác phòng, chống dịch; đưa ra các kịch bản ứng phó với mọi tình huống. Việt Nam đã chia sẻ thông tin minh bạch, đặc biệt trong công tác cách ly, khoanh vùng, điều trị, qua đó phối hợp cùng với các nước phòng, chống dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu. WHO tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đang tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam, trong đó có đoạn: "Chúng tôi, những người đang sống trên đất nước Việt Nam, mong muốn bày tỏ lời cảm ơn tới các bạn rằng chúng tôi ghi nhận và trân trọng những nỗ lực phi thường của các bạn, những người đang làm việc bất kể ngày đêm để bảo đảm cho người dân được an toàn và được bảo vệ khỏi mối an ninh y tế mới này".

Trong số các bệnh nhân nước ngoài đang được điều trị tại Việt Nam, có rất nhiều người là khách du lịch đến từ Anh. Cảm phục trước những gì Việt Nam đã và đang làm, Đại sứ Anh Gareth Ward gửi một đoạn video clip lời cảm ơn bằng tiếng Việt của mình đến Chính phủ Việt Nam và các y bác sĩ đã hỗ trợ các công dân Anh trong giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19. Trong đó có đoạn: "Tôi mong muốn được gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả y bác sỹ và các cơ quan Chính phủ Việt Nam vì đã giúp chúng tôi hỗ trợ các công dân Anh trong thời gian qua. Rất nhiều du khách Anh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Việt Nam. Tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, làm tất cả những gì có thể để chống lại virus Corona và hỗ trợ những người cần giúp đỡ trong thời điểm khó khăn này".

Ông Aaron Johnson - người Mỹ đang công tác tại Việt Nam cho hay: "Chăm sóc sức khỏe là quyền cơ bản của con người và Việt Nam đang cố gắng đem đến điều đó cho mọi người. Tất cả chi phí khám chữa bệnh Covid-19 đều được Nhà nước bảo đảm. Còn trong trường hợp tôi bị nhiễm Covid-19 thì Chính phủ Việt Nam cũng sẽ bảo vệ cả tôi - một người nước ngoài. Tôi nghĩ rằng đây là điều thế giới cần biết về Việt Nam. Rất nhiều bạn bè tôi ở Mỹ thường xuyên hỏi thăm rằng tôi ở Việt Nam có ổn không vì đây rất gần Trung Quốc - nơi dịch bệnh bùng phát. Nhưng mỗi lần như vậy tôi thường hỏi ngược lại là họ có ổn không vì tôi lo lắng cho họ ở Mỹ hơn". Ông Aaron Johnson xúc động chia sẻ: "Khi nhìn thấy hình ảnh xe cảnh sát mang đồ ăn và nhu yếu phẩm đến phân phát cho người dân trong những khu vực cách ly do bệnh dịch, tôi như suýt khóc bởi những hình ảnh đầy tình người. Nó làm cho tôi liên tưởng tới hình ảnh đoàn kết của người dân Việt Nam trong thời chiến tranh. Người Việt Nam là vậy, dù thiếu thốn nhưng luôn sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau. Những hình ảnh đó thực sự có sức ảnh hưởng lớn đối với tôi".

Từ khu cách ly tập trung tại Sơn Tây, chàng thanh niên đến từ Anh quốc Gavin Wheeldon chia sẻ: “Tôi muốn sau thời gian cách ly sẽ được ra ngoài làm việc. Mục tiêu của tôi là cống hiến cho cộng đồng các bạn bằng sức lao động lẫn sự tôn trọng mà tôi dành cho vùng đất này”.

Bà Kate - du khách đến từ Úc cho rằng: “Chính phủ Việt Nam đã và đang làm rất tốt trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, công tác truyền thông thực sự mang lại hiệu quả, mọi người dân đều ý thức được việc cần phòng tránh dịch bệnh. Chúng tôi thấy mọi người đều đeo khẩu trang khi ra đường. Các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn đều trang bị nước rửa tay để khách có thể sử dụng mỗi khi đi vào. Thậm chí, có những nơi còn kiểm tra nhiệt độ thân nhiệt. Thỉnh thoảng đi dạo quanh Hồ Gươm, tôi thấy có một người phụ nữ đã có hành động rất lạ. Mặc dù, tôi không hiểu họ nói gì nhưng qua hành động chỉ tay vào khẩu trang như muốn nhắc nhở chúng tôi phải đeo khẩu trang vào. Tôi nhận thấy ý thức của người dân Việt Nam trong việc phòng tránh dịch Covid-19 rất cao. Hy vọng rằng, các bạn sẽ nhanh chóng dập tắt được dịch bệnh”.

Còn với bà Joanna Zythowska, du khách người Ba Lan, lời cảm ơn đặc biệt bằng những dòng chữ tiếng Việt viết tay do bà chép lại từ phần mềm Google dịch, khiến bao người xúc động; trong đó có đoạn viết: “Việt Nam là một đất nước của những con người tuyệt vời, tuyệt vời với những trái tim đẹp. Chúng tôi chắc chắn sẽ muốn quay trở lại một ngày nào đó để hoàn thành hành trình của chúng tôi. Một lần nữa cảm ơn bạn đã quan tâm chúng tôi trong thời gian cực kỳ khó khăn của dịch Covid. Việt Nam sẽ ở lại trong tim chúng tôi mãi mãi”.

Sự đồng lòng của cả đất nước trong giai đoạn khó khăn đã khiến những người bạn nước ngoài cũng cảm thấy khâm phục. Anh Marko Nikolic - Nhà văn Serbia tại Việt Nam nói: "Theo tôi, người Việt Nam vốn là một dân tộc có thể vượt qua rất nhiều khó khăn và lịch sử đã chứng minh điều đó".

Nhiều du khách nước ngoài đánh giá Chính phủ Việt Nam đã và đang có hành động đúng đắn, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Bởi vậy, họ hoàn toàn yên tâm khi chọn Việt Nam là điểm đến du lịch trong bối cảnh dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Cùng với sự đồng lòng của bạn bè quốc tế, Việt Nam sẽ càng vững bước hơn trong việc kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 một cách triệt để và nhanh chóng.                                                                                                                                                                                                                     Hoàng Dương