TIN TỨC - SỰ KIỆN

Dâng hoa tưởng niệm 167 năm ngày sinh Anh hùng dân tộc Cuba Jose Marti
Ngày đăng 31/01/2020 | 3:56 PM  | View count: 479

HAUFO - Sáng 31/01, tại Hà Nội, đông đảo các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba Trung ương và Hà Nội; các cán bộ Đại sứ quán Cuba, chuyên gia và sinh viên Cuba đang công tác và học tập tại Việt Nam... đã đến dâng hoa trước tượng đài Jose Marti tại vườn hoa mang tên ông nhân kỉ niệm 167 năm ngày sinh của người Anh hùng dân tộc Cuba.

Đồng chí Nguyễn Viết Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội và các sinh viên đại diện cho thế hệ trẻ Cuba đã phát biểu bày tỏ lòng kính trọng và tưởng nhớ tới Jose Marti; khẳng định tình đoàn kết anh em giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba.

Tuy chưa bao giờ đặt chân tới Việt Nam nhưng từ thế kỉ 19, Jose Marti đã bày tỏ những tình cảm đoàn kết và thân ái với những người Việt Nam đang cùng chịu ách thống trị của thực dân trong tác phẩm "Một cuộc dạo chơi trên đất nước của người An Nam" trong cuốn sách Tuổi Vàng dành cho trẻ em. Chính ông là người đã gieo hạt cho những tình cảm tốt đẹp của người Cuba đối với nhân dân Việt Nam. Những tình cảm đó đã góp phần xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Cuba sau này với sự vun đắp của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro.

Jose Marti là một nhà cách mạng, nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhà yêu nước và nhà hoạt động quốc tế nổi bật ở Mỹ Latinh thế kỉ 19 bên cạnh những vị anh hùng giải phóng châu Mỹ như Simon Bolivar và các nhà cách mạng, cộng sản Mỹ Latinh thế kỉ 20, 21... Ông đã sáng lập và lãnh đạo Đảng Cách mạng Cuba, lãnh đạo phong trào khởi nghĩa đánh đuổi thực dân Tây Ban Nha giành độc lập cho Cuba sau này. Ông là nhà tư tưởng với tầm nhìn xa trông rộng, với lòng nhân ái và chủ nghĩa quốc tế cao cả./.

                                                                                                                                                           Phương Mai