TIN TỨC - SỰ KIỆN

Lễ Kỷ niệm và Giao lưu văn hóa nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine
Ngày đăng 29/11/2019 | 5:51 PM  | View count: 314

HAUFO - Sáng 29/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nhà nước Palestine tại Việt Nam, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine và Hội hữu nghị Việt Nam - Palestine thành phố Hà Nội đã phối hợp tổ chức Lễ Kỷ niệm và Giao lưu văn hóa nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine.

Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Hồ Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine; bà Trần Phương, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội; ông Nguyễn Quan Khai, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Palestine TP Hà Nội cùng đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Về phía bạn bè quốc tế có ông Saadi Salama, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam;ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cùng gần 40 Đại sứ, Đại biện lâm thời các nước tại Việt Nam và nhiều đại diện đại sứ quán các nước.

Tại buổi lễ, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam đã đọc Thông điệp Đoàn kết của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Thông điệp khẳng định: “Việc tăng cường các khu định cư bất hợp pháp, phá hủy nhà ở của người Palestine và sự đau khổ lan tràn ở Dải Gaza phải chấm dứt. Hành động thành lập các khu định cư ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm Đông Jerusalem, không có giá trị pháp lý, do đó cấu thành một sự vi phạm trắng trợn đối với luật pháp quốc tế, như đã nêu trong Nghị quyết 2234 của Hội đồng Bảo an. Những hành động này đe dọa và làm suy yếu khả năng thành lập một nhà nước Palestine dựa trên các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc”.

Cũng tại buổi lễ, ông Hồ Anh Dũng, Chủ tịch Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine, đọc Điện mừng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi Ngài Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Ngài Mahmoud Abbas, Tổng thống Nhà nước Palestine. Bức điện tái khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam trước sau như một, ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestine trong cuộc đấu tranh vì các quyền dân tộc cơ bản của mình.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhà nước Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đã thay mặt lãnh đạo và nhân dân Palestine bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vì sự ủng hộ nhất quán cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine. Đại sứ Saadi Salama khẳng định, cả trong thời chiến cũng như thời bình, Việt Nam luôn sát cánh với nhân dân Palestine và luôn ủng hộ các nỗ lực chính nghĩa của chúng tôi. Điều này đã trở thành nguồn động lực mạnh mẽ cho hai quốc gia và nhân dân hai nước. Những thắng lợi và thành tựu của Việt Nam trong những năm qua không chỉ mang lại nhiều bài học vô giá mà còn là nguồn cảm hứng và sự khích lệ to lớn cho nhân dân chúng tôi tiếp tục cuộc đấu tranh bền bỉ và khó khăn, hướng tới độc lập và tự do cho dân tộc.

Đại sứ Saadi Salama nêu rõ: “Đã đến lúc cần có các biện pháp cụ thể để cung cấp sự bảo vệ cho người dân Palestine và để họ thực hiện quyền tự quyết, tự do và độc lập trên vùng đất bị chiếm đóng năm 1967, với thủ đô là Đông Jerusalem. Đã đến lúc các quốc gia trên thế giới, các quốc gia tin tưởng vào giải pháp hai Nhà nước và đã công nhận Israel, hãy công nhận Nhà nước Palestine”./.

                                                                                                                                                  Hoàng Dương