TIN TỨC - SỰ KIỆN

Ngày hội văn hóa hòa bình chào mừng kỷ niệm 20 năm "Thành phố vì hòa bình"
Ngày đăng 14/07/2019 | 2:48 PM  | View count: 478

HAUFO - Sáng 13/7, tại Hà Nội, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019).

Tham dự Lễ kỷ niệm có, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội; Trợ lí Tổng Giám đốc UNESCO Firmin Edouard Matoko; Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft cùng đại diện một số Ban, Bộ, Ngành, một số đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và đông đảo người dân Hà Nội.

               Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu khai mạc Lễ mít tinh

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ôn lại ngày này 20 năm trước, ngày 16/7/1999, Hà Nội đã vinh dự và tự hào khi được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” tại Thủ đô La Paz, Bolivia. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, cho đến hôm nay, nhân dân cả nước và đặc biệt là nhân dân thủ đô Hà Nội càng tự hào hơn khi Hà Nội là Thủ đô duy nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận được danh hiệu này. Để tiếp nối truyền thống đó, sau 20 năm với nhiều đổi thay, Thủ đô tiếp tục phấn đấu không ngừng, xây dựng, phát triển, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Thủ đô hôm nay to đẹp hơn, khang trang hơn, không chỉ mở rộng địa giới hành chính, gia tăng dân số. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội còn là thành phố đa sắc mầu văn hóa, các loại hình kinh tế phát triển mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng. “Hình ảnh Hà Nội là một điểm đến an toàn, thân thiện, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao…”. Theo ông Nguyễn Đức Chung, một trong năm thành phố tiêu biểu trên thế giới và đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận giải thưởng Thành phố Vì hòa bình năm 1999 là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện niềm tin, khát vọng hoà bình của dân tộc Việt Nam nói chung, của nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng, góp phần nâng cao vị trí, uy tín của Việt Nam, Hà Nội trên trường quốc tế. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, “Với những thành tựu trong 20 năm qua, Hà Nội đang trình UNESCO xem xét hồ sơ ứng cử để tham gia vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới”.

      Ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO phát biểu tại mít tinh

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Firmin Edouard Matoko, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO cho biết: Nhìn vào Hà Nội 20 năm sau khi được vinh danh sẽ thấy, thành phố không chỉ là một đô thị lớn hơn với dân số đông hơn, một thành phố mở cửa, một thủ đô hội nhập năng động vào hợp tác khu vực và quốc tế. Điều đó cũng cho thấy đây chính là hình ảnh đất nước Việt Nam hiện đại, trẻ trung, tự tin, đầy trách nhiệm. Theo ông Firmin Edouard Matoko, 20 năm qua đã có bước tiến lớn trong hợp tác song phương giữa UNESCO và Việt Nam. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng thành phố có tất cả các điều kiện phù hợp để trở thành trung tâm của sự sáng tạo, bởi vì đây là thành phần chính của văn hóa và Hà Nội có một tâm hồn văn hóa. Ông Firmin Edouard Matoko nhấn mạnh, “Chúng tôi tin rằng thành phố có tất cả các điều kiện phù hợp để trở thành trung tâm của sự sáng tạo, bởi vì đây là thành phần chính của văn hóa - và Hà Nội có một tâm hồn văn hóa. Vì vậy, Tổ chức đã tiếp tục làm việc với thành phố, không chỉ để thúc đẩy và bảo tồn lịch sử, mà còn để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa mới cho một thời đại mới”.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung

                                             phát biểu tại mít tinh

 

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung, đánh giá cao việc Hà Nội đã khẳng định vị trí là trung tâm của cả nước về chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, kinh tế… trong chiều dài hơn 1.000 năm lịch sử. Theo ông Lê Hoài Trung, sự phát triển của Hà Nội đã dựa trên các nền tảng hòa bình, các giá trị văn hóa, chất lượng giáo dục, sự năng động sáng tạo... Những thành tựu, nỗ lực của Hà Nội phần nào được thể hiện qua danh hiệu Thành phố vì hòa bình được UNESCO trao tặng năm 1999. “Từ một thủ đô đã hứng chịu nhiều cuộc chiến tranh, Hà Nội ngày nay đã trở thành một điểm đến hòa bình của thế giới…”.

                                      Các đại biểu đến thăm không gian Làng Hữu nghị

 

* Sáng cùng ngày, nhân kỷ niệm 20 năm thủ đô Hà Nội được tổ chức UNESCO thế giới trao tặng danh hiệu Thành phố vì hòa bình, thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội văn hóa hòa bình với Lễ cắt băng khai trương không gian “Làng Hữu nghị”, gồm 12 gian hàng đến từ Đại sứ quán Trung Quốc, Ấn Độ, Colombia, Indonesia, Italia, Lào, Palestine, Panama, Đông Timo, Thái Lan, Sri Lanka, Phòng Văn hóa và kinh tế Đài Bắc tại Hà Nội; nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa các nước tới người dân Thủ đô Hà Nội và bạn bè quốc tế đang công tác và học tập tại Việt Nam; đồng thời tuyên truyền về tình yêu hòa bình, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân thủ đô Hà Nội và bạn bè quốc tế.

 

Một số hình ảnh đặc sắc tại chương trình:

            Các đại biểu nhấn nút khai trương website "Hà Nội - Thành phố sáng tạo"

 

                       Các đại biểu tham gia Đi bộ vì hòa bình

Khối Ngoại giao Nhân dân và khối Bạn bè quốc tế tham gia Đi bộ vì hòa bình

 

                                                            Màn lễ hội đường phố

                                   Các đại biểu thăm gian hàng của Đại sứ quán Lào

 

                                  Các đại biểu thăm gian hàng của Đại sứ quán Palestine

 

                                                                                                                                                        Phương Mai