TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tọa đàm khoa học kỷ niệm 90 năm đại thi hào Rabindranath Tagore tới Việt Nam
Ngày đăng 02/04/2019 | 8:57 AM  | View count: 155

HAUFO - Sáng 29/3, Chi hội hữu nghị Việt Nam -Ấn Độ Viện nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học kỷ niệm 90 năm đại thi hào Ấn Độ Rabindranath Tagore tới Sài Gòn (1929- 2019).

Tới dự, có GS.TS Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, Ngài Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, GS. Bidyut Chakrabarty, Hiệu trưởng Đại học Visa-Bharti, Shantiniketan, Tây Bengan, GS. Amarjiva Lochan, Đại học Đêli cùng nhiều học giả, nhà nghiên cứu, giảng viên đại học, đại diện Hội hữu nghị Việt Nam- Ấn Độ TW và Hà Nội.

Rabindranath Tagore (1861- 1941) sinh ra tại thành phố Kolkata, bang Tây Bengan, là nhà thơ châu Á đầu tiên được trao giải Nobel Văn học từ năm 1913. Ông đồng thời là nhà văn, nhà viết kịch, nhạc sỹ, họa sỹ và triết gia nổi tiếng của Ấn Độ. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, Tagore đã để lại cho nhân loại một khối lượng tác phẩm đồ sộ gồm hơn 1000 bài thơ tin trong 50 tập, trong đó tập Thơ Dâng (Gitajali) được trao Giải thưởng Nogel Văn học, 42 vở kịch, 12 cuốn tiểu thuyết cùng hàng trăm truyện ngắn, bút ký, tiểu luận, 2000 bức tranh, hơn 2000 bài hát. Ông là tác giả của Quốc ca Ấn Độ, Bangla Đét và Xri Lanca.

Đại thi hào Tagore có chuyến đi vòng quanh thế giới từ tháng 4/1929, và trên đường từ Nhật Bản trở về ông đã ghé thăm Sài Gòn trong 4 ngày từ 21 đến 24/6. Tại đây ông đã được đón tiếp trọng thể tại Nhà hát Thành phố, được giới chức Sài Gòn, giới trí thức, dân chúng, các thương nhân người Ấn Độ, nhà báo tại Sài Gòn mến mộ. Đông đảo người dân Sài Gòn đổ ra đường phố đón chào đại thi hào, người được báo chí Sài Gòn lúc đó đăng tải nhiều bài viết về thân thế, sự nghiệp, tác phẩm văn học đồ sộ.

Trong phần trao đổi, thảo luận, các nhà nghiên cứu, học giả Việt Nam cho biết nhiều sáng tác thơ ca, văn học của đại thi hào Tagore đã được dịch ra tiếng Việt, được đưa vào chương trình giáo dục các cấp phổ thông và đại học ở Việt Nam, đồng thời khẳng định ảnh hưởng của Tagore đối với các nhà văn, nhà thơ Việt Nam.

                                                                                                                                                   Bảo Anh