TIN TỨC - SỰ KIỆN

Hà Nội - Thành phố mang thông điệp hòa bình
Ngày đăng 01/03/2019 | 2:08 PM  | View count: 257

HAUFO - Cách đây 20 năm, tổ chức UNESCO thế giới đã trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” cho 5 thành phố đại diện cho 5 châu lục trên thế giới. Trong đó, Thủ đô Hà Nội là thành phố duy nhất tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương được nhận danh hiệu cao quý này.

Để vượt qua các ứng cử viên sáng giá trong khu vực đề cử cho danh hiệu này, Thủ đô Hà Nội phải đáp ứng được các tiêu chí khắt khe mà UNESCO đưa ra như: Sự bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng đô thị; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục, chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ. Vì thế, đây là danh hiệu vô cùng quý giá. Nhờ có danh hiệu này mà những năm qua bạn bè quốc tế biết đến Thủ đô Hà Nội nhiều hơn. Khi đến với Hà Nội, bạn bè quốc tế luôn cảm thấy an toàn, thanh bình và thoải mái. Nhiều người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hà Nội cũng có chung cảm nhận đó và chính họ đã quảng bá cho hình ảnh Thành phố của chúng ta.

Việc thành phố Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu cao quý này có ý nghĩa chính trị đối ngoại lớn. Như vậy, bên cạnh danh hiệu “Thành phố anh hùng” được Nhà nước trao tặng vì truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường, Hà Nội lại có thêm một danh hiệu “Thành phố vì Hòa bình” do UNESCO trao tặng. Đây là một vinh dự, một niềm tự hào không những đối với Hà Nội, mà còn đối với cả nước ta. Đây là sự ghi nhận của quốc tế về bản chất đúng đắn và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Danh hiệu này góp phần nâng cao vị trí, uy tín của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung ở khu vực và trên trường quốc tế, góp phần quảng bá, giới thiệu cho thế giới về Hà Nội, qua đó để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế của Hà Nội với các nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, dịch vụ…

Với sự phát triển không ngừng của cả nước, Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại hơn. Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của cả nước mà còn là trung tâm giao lưu quốc tế, với lượng du khách quốc tế năm sau cao hơn năm trước. Vì thế, việc quảng bá hình ảnh “Thành phố vì hòa bình” qua các hoạt động đối ngoại nhân dân luôn được Hà Nội chú trọng.

Thật tự hào vì Hà Nội của chúng ta được nguyên thủ Mỹ và Triều Tiên lựa chọn trở thành nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh của hai nước lần thứ hai, vào đúng năm kỷ niệm 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”. Đây là một niềm vinh dự, là dịp để Việt Nam cũng như Hà Nội quảng bá đến toàn thế giới hình ảnh về một đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình, về truyền thống ngàn năm văn hiến của Hà Nội - Thủ đô vì hòa bình. Xét về ý nghĩa ngoại giao thì Hà Nội đáp ứng đủ các yếu tố hợp lý khách quan như là thủ đô của một quốc gia trung lập, có quan hệ tốt với cả 2 nước Mỹ và Triều Tiên, đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức các hội nghị quốc tế quan trọng. Nhưng điều quan trọng hơn hết chính là sự an toàn và thân thiện, điều mà cả Mỹ và Triều Tiên rất coi trọng. Hà Nội từng được báo chí quốc tế nhắc đến rất nhiều như một nơi đặc biệt an toàn, thậm chí cho cả các chính khách. Nhiều hội nghị quốc tế đã được tổ chức tại Hà Nội, trong đó có Hội nghị cấp cao APEC, gần đây nhất là Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN… đã khẳng định vị thế của Thủ đô.

Việc Hà Nội được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai cho thấy Hà Nội có uy tín lớn trong mắt cộng đồng quốc tế, trên khía cạnh là bên đóng góp tích cực cho nền hòa bình trong khu vực và thế giới. Hà Nội mong muốn cho thế giới thấy những thế mạnh của mình, có thể trở thành một điểm đến an toàn, thân thiện để du lịch, đầu tư và cả ngoại giao tầm cỡ thế giới. Có thể thấy rằng, bất cứ một hội nghị nào cũng là cả một quá trình tính toán tỉ mỉ, cẩn trọng và cân bằng ngoại giao cao nhất. Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 6/2018 là sự khai thông quan hệ Mỹ-Triều, còn lần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã khẳng định cuộc gặp gỡ tại Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong tiến trình đối thoại giữa hai bên. Qua đối thoại tại Hội nghị Thượng đỉnh lần này, lãnh đạo cao cấp hai bên đã có nhiều nỗ lực tích cực, xây dựng trao đổi nhiều vấn đề quan trọng lien quan đến hòa bình, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo và cộng đồng quốc tế đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị, thể hiện rõ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Gần 20 năm đã trôi qua, Hà Nội vẫn là thành phố duy nhất của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Đó là một vinh dự và cũng là thách thức lớn để Hà Nội phấn đấu không ngừng xây dựng, bảo tồn và phát huy danh hiệu cao quý này để cùng hướng tới một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho tương lai.

                                                                                                                                              Hoàng Dương