TIN TỨC - SỰ KIỆN

Tưng bừng kỷ niệm Ngày Quốc tế tiếng Ả Rập tại Chi hội hữu nghị Việt Nam - Palestine Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Ả Rập, Trường Đại học Ngoại ngữ
Ngày đăng 19/12/2018 | 8:56 AM  | View count: 408

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế tiếng Ả Rập 18/12, nhằm tạo điều kiện để sinh viên Bộ môn có cơ hội giao lưu, tiếp xúc với cộng đồng người Ả Rập tại Việt Nam cũng như giúp sinh viên hiểu hơn về văn hóa và ngôn ngữ mình theo học, Chi hội hữu nghị Việt Nam - Palestine Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hóa Ả Rập, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế tiếng Ả Rập năm 2018 tại hội trường Sunwah.

Đến dự buổi lễ, về phía các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế có các vị Đại sứ, Đại biện lâm thời, đại diện các cơ quan ngoại giao trong cộng động Ả Rập tại Việt Nam. Về phía Việt Nam có bà Trần Thị Phương - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội; ông Nguyễn Quang Khai - Nguyên Đại sứ Việt Nam tại một số nước Ả Rập, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Palestine thành phố Hà Nội; ông Đỗ Tuấn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ cùng đại diện Viện Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Đại diện Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo; các thầy cô lãnh đạo Nhà trường và lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên Bộ môn NN&VH Ả Rập.

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Đỗ Tuấn Minh cho biết Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị có truyền thống lâu đời và uy tín trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ và quốc tế học, là cơ sở giáo dục duy nhất tại Việt Nam đào tạo hệ cử nhân chuyên ngành Ngôn ngữ Ả Rập. Trường đã có những đóng góp không nhỏ vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngôn ngữ Ả Rập trong suốt 22 năm qua. Nhận thấy vai trò và sứ mệnh của mình trong việc phát triển ngôn ngữ và giới thiệu văn hóa Ả Rập tại Việt Nam, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định đưa ngày 18/12 trở thành một hoạt động kỷ niệm thường niên tại Trường, với mong muốn đây sẽ là cơ hội để toàn bộ giảng viên, sinh viên và tất cả những người yêu mến, lựa chọn theo học tiếng Ả Rập gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, từ đó nâng cao hiểu biết về ngôn ngữ và nền văn hóa giàu có này.

Đại sứ Nguyễn Quang Khai bày tỏ niềm vui mừng bởi trong 22 năm qua kể từ khi thành lập năm 1996 đến nay, Bộ môn NN&VH Ả Rập đã không ngừng phát triển. Bộ môn đã đào tạo được một đội ngũ đông đảo cán bộ làm việc trong các Bộ, ngành của đất nước. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường đã được nhận vào làm việc tại Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài cũng như các Đại sứ quán các nước Ả Rập tại Hà Nội. Tất cả các em đều phát huy tốt những kiến thức đã tiếp thu được trong thời gian học ở trường để hoàn thành nhiệm vụ. Ông khẳng định Nhà trường có quyền tự hào rằng, nếu như trước đây đất nước ta phải cử sinh viên đi đào tạo ngôn ngữ và văn hoá Ả Rập ở nước ngoài thì nay Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN đã tự đào tạo được với trình độ không thua kém gì so với việc đào tạo ở nước ngoài. Đại sứ cũng mong muốn Bộ môn Ngôn ngữ và Văn hoá Ả Rập không chỉ là nơi đào tạo sinh viên mà còn là một địa điểm giao lưu văn hoá, hữu nghị giữa Việt Nam và các nước Ả Rập.

Nhân dịp này, Đại sứ quán UAE tại Việt Nam đã ủng hộ Bộ môn NN&VH Ả Rập số tiền 5.000 đô la Mỹ để mở một thư viện cho Bộ môn.

Bên lề buổi lễ là hoạt động triển lãm Không gian văn hóa Ả Rập tại hội trường Sunwah. Hoạt động tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế tiếng Ả Rập năm 2018 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng và để lại những ấn tượng đẹp về công tác đào tạo tiếng Ả Rập tại trường cũng như văn hóa và con người Ả Rập.

                                                                                             Hoàng Dương