TIN TỨC - SỰ KIỆN

Gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường ĐH Địa chất thăm dò Quốc gia Mátxcơva
Ngày đăng 29/10/2018 | 8:25 AM  | View count: 474

Gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường ĐH Địa chất thăm dò Quốc gia Mátxcơva

Chiều 14-10, tại Hà Nội, Chi hội hữu nghị Việt-Nga Cựu LHS MGRI-RGGRU đã tổ Buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường ĐH Địa chất thăm dò Quốc gia Mátxcơva.

Đến nay, Trường đã hình thành và phát triển tròn 100 năm. Thuở ban đầu của Đại học Địa chất thăm dò Quốc gia Nga là Viện hàn lâm Mỏ Moskva. Năm 1930, Viện được tách thành 6 trường đại học, trong đó có Đại học Địa chất thăm dò Moskva và thêm khoa Địa chất của Đại học Quốc gia Moskva. Nhiều nhà khoa học địa chất nổi tiếng đã làm việc tại đây như viện sĩ V.I. Vernadsky, A.P và M.V. Pavlov, A.E. Fersman, P.A. Lazarev... Hàng chục năm sau, trường MGRI trở thành đại học đầu ngành về đào tạo chuyên ngành địa chất thăm dò, gắn liên với tên của nhà khoa học nổi tiếng như A.V. Muratov, G.N.Kamensky, B.I. Vozdvingiensky, N.I. Kulichihin...

Trong 100 năm qua, Trường đã đào tạo hơn 30.000 chuyên gia, 1.500 tiến sĩ và 400 tiến sĩ khoa học. Sinh viên Việt Nam theo học tại trường từ năm 1955 đến nay đã có hơn 300 kỹ sư, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học tốt nghiệp. Về nước, họ đã tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc, nhiều người đã trở thành những nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý, các chuyên gia giỏi, có uy tín.

Thay mặt Hội hữu nghị Việt-Nga thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội, Cựu sinh viên của Trường đã tham dự và phát biểu. Ông nhấn mạnh, chođến bây giờ, trong sâu thẳm nhiều người Việt Nam, nước Nga vẫn là một hình ảnh đẹp, con người Nga đôn hậu, chân tình. Đây là dịp để những cựu học sinh từng sinh sống và học tập tại Nga được gặp lại nhau, được ôn lại thời sinh viên đầy hoài bão của mình, dù thời gian có đi qua, nhưng tình cảm dành cho nước Nga vẫn luôn sâu đậm.

Gia Hưng