TIN TỨC ĐỐI NGOẠI

Khởi động kỷ niệm 45 năm Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao
Ngày đăng 04/11/2018 | 7:12 PM  | View count: 256

Khởi động kỷ niệm 45 năm Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao

Nghi thức công bố logo chính thức kỷ niệm 45 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp và Việt Nam.

Tối 24/1/2018, tại Hà Nội, buổi lễ nói trên đã được tổ chức ở Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, dưới sự đồng chủ trì của Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Hoàng Bình Quân và ông Jean-Baptiste Lemoyne – Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao của Pháp.
Buổi lễ nằm trong chuỗi chương trình làm việc của ông Jean-Baptiste Lemoyne trong chuyến thăm Việt Nam ở 2 ngày 24 và 25/1/2018 nhằm khởi động các hoạt động kỷ niệm 45 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam và 5 năm Quan hệ Đối tác chiến lược Pháp – Việt. Tham dự buổi lễ có ông Bertrand Lortholary – Đại sứ Pháp tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, logo chính thức kỷ niệm 45 năm Quan hệ ngoại giao Pháp – Việt đã được ra mắt. Đây là thành quả cuộc thi được tổ chức cùng với Trường Trung học Pháp Alexandre Yersin tại Hà Nội và tác giả đoạt giải Nhất là Reika Firrincieli.

Trong ngày 24/1, tại Hà Nội, ông Jean-Baptiste Lemoyne và ông Nguyến Thế Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã đồng chủ tọa phiên họp lần thứ 5 Đối thoại Kinh tế cấp cao giữa Pháp và Việt Nam.

Hai đồng chủ tọa vui mừng vì những kết quả trong quan hệ thương mại giữa 2 nước (4,6 tỉ USD – tăng 11,6% so với năm 2016, chủ yếu do Việt Nam xuất khẩu vào Pháp), đồng thời nhấn mạnh những cơ hội do Hiệp định Tự do Thương mại giữa châu Âu và Việt Nam (EVFTA) sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa 2 quốc gia.

Hai đồng chủ tọa đã trao đổi về các dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam. Một số dự án nhận được hỗ trợ từ nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức Pháp (ODA), với số vốn giải ngân đạt hơn 2 tỉ Euro trong 10 năm trở lại đây, trong đó, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội – tuyến số 3 là một biểu tượng cho hợp tác Pháp – Việt Nam.

Tại cuộc họp, hai đồng chủ tọa cũng trao đổi quanh lĩnh vực có những kết quả tích cực trong thời gian qua, như các sản phẩm mới của Pháp đã được phép nhập khẩu vào Việt Nam (táo, thịt bò, cừu, dê). Hai bên đã đánh giá cao thành công của triển lãm Food Expo mà Pháp là quốc gia khách mời danh dự và khoai tây Pháp đã được thị trường Việt Nam mở cửa hồi tháng 11/2017.

Nhân dịp này, ông Lemoyne đã có các cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; gặp gỡ các vị lãnh đạo của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

                                                         Nguồn Baomoi.com