TIN NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Đại hội MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: ấn tượng, đổi mới, sáng tạo
Ngày đăng 26/08/2024 | 10:16 AM  | View count: 47

Trong không khí Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đoàn kết, hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, trong 3 ngày từ 21-23/8, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Đối với Thủ đô, những thành tựu và kinh nghiệm đổi mới, việc Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành đã tạo cho Thủ đô những thế và lực mới. Sự đa dạng về điều kiện sống, nhu cầu và lợi ích khác nhau giữa các tầng lớp nhân dân đòi hỏi Mặt trận phải thực sự gần dân, sát dân, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân để tạo sự đồng thuận bền vững. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của thành phố Hà Nội, để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên tiếp tục quán triệt, thấm nhuần quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước, khơi dậy khát vọng, dựng xây phát triển đất nước, Thủ đô phồn vinh, hạnh phúc.  

 

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội


Điểm nhấn của Đại hội chính là sự thay đổi trong công tác tổ chức. Một Đại hội rất mới, rất sáng tạo và ấn tượng đã tạo sự thích thú và hào hứng cho các đại biểu khi lần đầu trải nghiệm Đại hội chuyển đổi số. Các đại biểu tham dự Đại hội không sử dụng tài liệu giấy tờ, thay vào đó dùng máy tính bảng để tương tác, làm việc. Đại hội sử dụng công nghệ thay giấy sẽ giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, không tốn nhiều chi phí để sản xuất. Ngoài ra, các đại biểu sẽ nhanh chóng theo dõi và cập nhật được văn kiện trên thiết bị và tương tác với các đại biểu khác mà không phải lật từng trang giấy để theo dõi.

 

Các đại biểu tham dự đại hội thực hiện nghi lễ chào cờ


Thay vì tập trung tại hội trường để thảo luận, nét mới của kỳ Đại hội này là lần đầu tiên 363 đại biểu được chia về 5 diễn đàn tại 5 quận gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tây Hồ và Bắc Từ Liêm. Điều này đã làm tăng cơ hội để các đại biểu đóng góp ý kiến vào mỗi chủ đề thảo luận. Kết quả được thể hiện khi Ban Tổ chức đã ghi nhận gần 100 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Nhờ đổi mới phương thức thảo luận, mỗi diễn đàn nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các đại biểu, góp phần phát huy trí tuệ, tinh thần của Đại hội.

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo đại hội


Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 17; chương trình hành động của MTTQ Việt Nam Thành phố nhiệm kỳ 2024-2029; hiệp thương cử 145 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội khóa 18. Hội nghị lần thứ Nhất Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã hiệp thương cử chức danh Chủ tịch, 04 Phó Chủ tịch chuyên trách, 03 Phó Chủ tịch không chuyên trách và 06 uỷ viên Thường trực.

 

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP phát biểu tại đại hội


Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18 thống nhất mục tiêu tổng quát: Tiếp tục xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, kịp thời tổng hợp và định hướng dư luận xã hội theo quan điểm của Đảng. Thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường dân chủ, đẩy mạnh giám sát và phản biện xã hội, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, góp phần giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, công bằng, văn minh. Đại hội cũng xác định 3 khâu đột phá, 10 chỉ tiêu cụ thể, 6 chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 

Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP phát biểu tại đại hội

 

Với vai trò là thành viên MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã đóng góp bài tham luận với nội dung nhấn mạnh vai trò của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố trong công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân của Thủ đô.

 

Chủ tịch Liên hiệp Hà Nội phát biểu tham luận tại đại hội


Thành công của Đại hội là niềm vui chung của các tầng lớp nhân dân Thủ đô, là dấu mốc quan trọng để MTTQ Việt Nam Thành phố bước vào giai đoạn mới. Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2024 - 2029 kêu gọi các tầng lớp nhân dân Thủ đô, các dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang và cộng đồng người Hà Nội ở nước ngoài đoàn kết, phát huy cao độ lòng yêu nước, niềm tự hào về Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, tích cực thi đua lao động, sản xuất, học tập, công tác, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xứng đáng là Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình.

 


                                                                                            Hoàng Dương