TIN NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Việt Nam, New Zealand và Venezuela: Hai người bạn, một quyết tâm
Ngày đăng 08/06/2024 | 7:58 PM  | View count: 30

Hai vị khách quý của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đều lần đầu tiên tới thăm Việt Nam vào những ngày đầu tháng Sáu. Với người bạn từ đất nước New Zealand xinh đẹp ở Nam bán cầu hay từ mảnh đất xa xôi nửa vòng trái đất Venezuela, dù mỗi câu chuyện là khác nhau, Việt Nam luôn đón chào bằng sự thân tình và quyết tâm, cùng xây vững từng “bậc thang” vươn tới tầm cao mới trong quan hệ song phương.

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters (5-6/6) là minh chứng cho định hướng mới trong chính sách của New Zealand về Việt Nam.

 

Với Venezuela, chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Yván Gil Pinto (6-7/6) có ý nghĩa như điểm nhấn trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao.

 

Những chuyện “nóng hổi”


Vừa chỉ hơn hai tháng trước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có 24 giờ lịch trình hoạt động dày đặc trong chuyến thăm chính thức New Zealand với những ấn tượng khó quên về lễ đón theo truyền thống của thổ dân Maori và những người bạn New Zealand thân thiện, cởi mở.

 

Những điều tâm đắc được Thủ tướng Phạm Minh Chính sôi nổi nhắc lại trong buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters dịp này. Trong đó phải kể đến những mốc dấu như đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 3 tỷ USD vào năm 2026 và nghiên cứu các biện pháp nhằm đưa đầu tư hai chiều đạt 500 triệu USD vào năm 2030, hay việc mở đường bay thẳng, thúc đẩy các tập đoàn hàng đầu New Zealand đầu tư vào Việt Nam, cam kết cùng hợp tác đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực…

 

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Winston Peters diễn ra theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại cuộc điện đàm ngày 24/1. Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-New Zealand lần thứ hai, hai Bộ trưởng trao đổi, chia sẻ mong mỏi, quyết tâm thúc đẩy toàn diện quan hệ Đối tác chiến lược, vạch ra những lộ trình khả thi để triển khai, hiện thực hóa các thỏa thuận cấp cao mang ý nghĩa chiến lược đã đạt được.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - New Zealand lần thứ hai. (Ảnh: Tuấn Anh)

 

Cụ thể, tại Hội nghị, hai bên đánh giá cao và nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm triển khai những kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nhất trí phối hợp chuẩn bị các hoạt động đối ngoại trong năm 2025 khi hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và năm năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó có việc trao đổi chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân hai nước.

 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Winston Peters khẳng định Đông Nam Á là khu vực New Zealand dành ưu tiên cao trong triển khai chính sách đối ngoại mới, mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất, toàn diện và gắn kết hơn nữa; khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN; nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác vì phát triển bền vững của khu vực tiểu vùng Mekong.

 

Về phần mình, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam sẽ nỗ lực đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa ASEAN và New Zealand trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN-New Zealand giai đoạn 7/2024 - 7/2027.

 

Tương lai tốt đẹp từ nền tảng vững vàng

 

“Anh đã chết, Anh Trỗi ơi, có biết

 

Máu kêu máu, ở trên đời, tha thiết!

 

Du kích quân Caracas đã vì anh

 

Bắt một tên giặc Mỹ giữa đô thành”.

 

(Trích bài thơ Hãy nhớ lấy lời tôi, Tố Hữu, 23/10/1964)

 

Câu chuyện về các chiến sĩ du kích Venezuela bắt trung tá tình báo Mỹ Michael Smolen (tháng 10/1964) để đòi Mỹ ngụy trả tự do cho anh hùng Nguyễn Văn Trỗi là dấu mốc lịch sử trong quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Venezuela.

 

Câu chuyện đẹp của 60 năm trước và hành trình nỗ lực trong suốt 35 năm quan hệ ngoại giao (12/1989 - 12/2024) là nền tảng vững chắc để hai nước tin tưởng vào những triển vọng tốt đẹp phía trước.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Yvan Gil Pinto phát biểu tại Lễ kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh Việt Nam, tại thủ đô Caracas, tháng 9/2023. (Nguồn: TTXVN)

 

Trong chuyến thăm đến Việt Nam lần này, Bộ trưởng Ngoại giao Yván Gil mang theo thông điệp về tình hữu nghị và niềm tin về tương lai rộng mở như vậy. Chuyến thăm góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Venezuela nói chung và quan hệ thân thiết, gắn bó giữa hai Bộ trưởng cũng như giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam-Venezuela nói riêng.

 

Chia sẻ với TG&VN về chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ cho biết Bộ trưởng Yván Gil luôn dành cho Việt Nam tình cảm đặc biệt, ngưỡng mộ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nhất là những thành tựu của công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng, lãnh đạo, mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển. Từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Nông nghiệp Venezuela, ông Yván Gil tham gia tích cực, thúc đẩy Dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước giai đoạn 2015-2018.

 

Nhận nhiệm vụ tại Venezuela được một năm nhưng Đại sứ Vũ Trung Mỹ đã có 10 cuộc gặp, làm việc với Bộ trưởng Yván Gil. Đặc biệt, Bộ trưởng đã tham dự và phát biểu tại chiêu đãi nhân kỷ niệm 78 năm Ngày quốc khánh Việt Nam, tháng 9/2023. Ông cũng chủ trì, tham gia đón, tiếp nhiều các đoàn công tác của Đảng, Chính phủ và các bộ ngành của Việt Nam thăm làm việc tại Venezuela.

 

Trong mọi cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Yván Gil đều nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa; nhấn mạnh Venezuela luôn chào đón và rộng mở cánh cửa với Việt Nam, nhất là thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hai nước có lợi thế và đang có nhu cầu như dầu khí, nông nghiệp, dệt may, y tế, khoa học - công nghệ… và Venezuela mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam về xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

Luôn ưu tiên cao kinh tế


Câu chuyện về hợp tác kinh tế tuy không phải là lời mở đầu của những cuộc gặp, tiếp xúc cấp cao nhưng luôn được ưu tiên, đề cập thông suốt trong trao đổi giữa lãnh đạo Việt Nam với lãnh đạo New Zealand và Venezuela thời gian qua. Chuyến thăm của hai Bộ trưởng Ngoại giao bạn tới Việt Nam lần này cũng không ngoại lệ.

 

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-New Zealand, hai bên một lần nữa nhấn mạnh hợp tác kinh tế - thương mại còn nhiều tiềm năng và nhất trí triển khai các biện pháp mạnh mẽ, đột phá hơn nữa nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại đề ra, bao gồm tăng cường kết nối hai nền kinh tế, mở rộng tiếp cận thị trường, thực thi hiệu quả cam kết trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do CPTPP, RCEP, AAZFTA... Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2024-2027 sẽ được sớm xây dựng.

 

Về khía cạnh hợp tác này, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung chia sẻ với TG&VN rằng “tăng tốc và bứt phá”, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức New Zealand vào tháng 3/2024, là những “từ khóa” chính, định hướng chiến lược phát triển quan hệ hai nước hiện nay.

 

Theo Đại sứ Nguyễn Văn Trung, “tăng tốc và bứt phá” cần diễn ra trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống, như thương mại hàng hóa hay giáo dục, đào tạo, chuyển giao công nghệ cao trong nông nghiệp. Trong khi đó, đột phá là cấp thiết trong các lĩnh vực hợp tác hướng tới động lực tăng trưởng mới của hai nước như kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển giao công nghệ thân thiện với môi trường, giảm phát thải…

 

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao là cơ chế hợp tác thường kỳ giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và New Zealand. Hội nghị lần thứ nhất đã được tổ chức thành công tháng 9/2022 tại New Zealand. Hai bên nhất trí tổ chức hội nghị lần thứ ba tại New Zealand năm 2025.


Với Venezuela, theo Đại sứ Vũ Trung Mỹ, việc nâng hợp tác kinh tế lên một tầm cao mới, tương xứng quan hệ chính trị tốt đẹp vốn có là mong mỏi và trăn trở bấy lâu của lãnh đạo hai nước. Trong các cuộc gặp làm việc gần đây, phía Venezuela bày tỏ mong muốn hai nước thúc đẩy, sớm ký kết Hiệp định thương mại, Hiệp định về xúc tiến và bảo hộ đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Venezuela.

 

Hiện nay, hai nước phối hợp chặt chẽ trong việc cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở cùng chia sẻ khó khăn và bảo đảm hài hòa lợi ích trong quá trình thực hiện các thỏa thuận và cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước; ủng hộ các sáng kiến, đề xuất nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của hai nước như kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, nông nghiệp, giáo dục, đào tạo, viễn thông và công nghệ thông tin, y tế và các lĩnh vực hợp tác khác; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, hợp tác kinh doanh ổn định, lâu dài, cùng có lợi tại mỗi nước.

 

Dù mỗi vị khách của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mang đến những mong muốn, kỳ vọng khác nhau nhưng đều có chung một cái nhìn về Việt Nam, một Việt Nam chân thành, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên trường quốc tế, một Việt Nam không ngại khó khăn cùng các bạn bè, đối tác viết tiếp những câu chuyện đẹp về hợp tác vì hòa bình, phát triển, thịnh vượng.

 

(Theo baoquocte.vn)