TIN NỔI BẬT TRONG NƯỚC

ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HÀ NỘI 90 NĂM CHIẾN ĐẤU, XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH
Ngày đăng 17/03/2020 | 10:15 AM  | View count: 1073

Thăng Long - Hà Nội, kinh đô ngàn năm của nước Đại Việt, là nơi chứng kiến biết bao thăng trầm, biến động trong dòng chảy lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đây còn là nơi hội tụ tinh hoa cả nước và sản sinh ra nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa; là nơi kết tinh và tỏa sáng văn hóa Việt Nam.

Chín mươi năm là một chặng đường không dài so với lịch sử hàng ngàn năm của Thăng Long - Hà Nội, nhưng cái nôi của cách mạng, nơi thành lập chi bộ Cộng sản đầu tiên của cả nước đã trải qua 90 năm vẻ vang, ghi dấu những chiến công chói lọi, từng bước trưởng thành và lớn mạnh cùng Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngay sau sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930 tại Hương Cảng, ngày 17/3/1930, tại ngôi nhà số 42 phố Hàng Thiếc, Ban Chấp hành lâm thời của Đảng bộ Hà Nội được thành lập, gồm 3 đồng chí: Đỗ Ngọc Du, Nguyễn Ngọc Vũ và Lều Thọ Nam (đồng chí Đỗ Ngọc Du được phân công làm Bí thư Thành ủy lâm thời). Việc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội là kết quả của quá trình đấu tranh gian khổ, hy sinh của những chiến sĩ cách mạng, phải vượt qua và chiến thắng muôn vàn khó khăn, trở ngại và sự khủng bố ác liệt của kẻ thù. Sự kiện lịch sử này có ý nghĩa to lớn đối với phong trào cách mạng của Thủ đô và cả nước, là kết quả trực tiếp của phong trào yêu nước, phong trào công nhân ở Hà Nội, đánh dấu thời kỳ đấu tranh mới của Hà Nội - thời kỳ có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động.

Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội đã kế thừa, phát huy truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, đoàn kết một lòng, vượt qua hết thảy mọi khó khăn, thử thách, chiến đấu kiên cường, sáng tạo, không tiếc sức người, sức của, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc, đóng góp quan trọng vào hai cuộc kháng chiến thần thánh, giành độc lập dân tộc và các cuộc chiến tranh biên giới để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Tổ quốc. Chúng ta sẽ đời đời không quên những người con ưu tú của Thủ đô đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Chính lòng quả cảm, tinh thần chiến đấu ngoan cường, sẵn sàng hy sinh đó, Hà Nội được bạn bè quốc tế ngợi ca là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”. 

Khi non sông liền một dải, Thủ đô Hà Nội cùng cả nước bước vào giai đoạn cách mạng mới, khôi phục, phát triển đất nước sau chiến tranh, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu. Mặc dù còn không ít khó khăn, hạn chế, nhưng hơn ba thập kỷ qua Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội đã cùng với cả nước nỗ lực, bền bỉ để từng bước vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế ở khu vực và trên thế giới. Kinh tế Thủ đô phát triển ổn định ở mức cao và đạt mức tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, không gian kinh tế được mở rộng, phát triển. Đảng bộ và hệ thống chính trị của Hà Nội đã có bước trưởng thành quan trọng về công tác quản lý, điều hành, tư duy và phong cách lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng nhanh gọn, thiết thực. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân Thủ đô ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển văn hóa và xây dựng con người, Hà Nội đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện. Nhiều dự án, công trình lớn được hoàn thành đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, làm cho gương mặt Thủ đô ngày một sáng đẹp hơn, xã hội văn minh, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ổn định chính trị, ngăn chặn sự suy giảm của đạo đức, lối sống trong xã hội,... Năm 1999, Thủ đô Hà Nội là một trong 5 thành phố tiêu biểu trên thế giới, đại diện cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Điều đó khiến chúng ta càng thêm trân trọng, tự hào hơn về những gì mà các thế hệ cán bộ, đảng viên, quân dân Thủ đô đã dày công gây dựng để có được quy mô và vị thế của một Hà Nội như hôm nay.

                                                                     Hà Nội đang ngày càng hiện đại hơn. Ảnh: internet

Đặc biệt, sau hơn 10 năm mở rộng địa giới hành chính và triển khai Luật Thủ đô, Hà Nội tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, xứng đáng là trái tim của Tổ quốc, là đầu não, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Hà Nội hiện có quan hệ hợp tác hữu nghị với hơn 100 thủ đô, thành phố của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; tham gia tích cực, có trách nhiệm tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Nhiều sự kiện chính trị, văn hóa quốc tế lớn đã diễn ra thành công tại Thủ đô, đặc biệt những sự kiện có sự tham gia của các nguyên thủ đã góp phần làm cho Hà Nội thực sự trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu. Ngày 30/10/2019, Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo trên thế giới. Đây không chỉ là điểm nhấn, dấu ấn tự hào, mà còn là cơ hội để thúc đẩy Thủ đô phát triển trong thời gian tới, góp phần tô thêm hình ảnh đẹp về một Hà Nội giàu bản sắc văn hóa, năng động, thân thiện - con người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Chúng ta tin tưởng rằng, phát huy truyền thống và kinh nghiệm của 90 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những dấu ấn sâu sắc về ý chí, nghị lực, lòng quả cảm và trí tuệ, tài hoa của văn hóa Tràng An, văn hóa xứ Đoài, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, viết tiếp những trang sử vẻ vang, làm rạng rỡ thêm truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng của Thăng Long - Hà Nội trong thời đại mới./.

                                                                                                                                                                                                        Nguyên Ngọc