TIN TỨC ĐỐI NGOẠI

Triển vọng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan
Publish date 23/12/2023 | 9:47 AM  | View count: 41

Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia có quan hệ ngoại giao thân thiết, cùng là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các tổ chức tiểu vùng khác trong khu vực. Đến đầu những năm 90 của thế kỷ XX, quan hệ Việt Nam - Thái Lan dần được cải thiện và không ngừng được củng cố, phát triển mạnh mẽ.

Nhân chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 6/2013), Việt Nam và Thái Lan chính thức nâng cấp quan hệ lên “đối tác chiến lược”, trở thành hai quốc gia đầu tiên trong khối ASEAN thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Đây là sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng, là dấu mốc lịch sử đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, là nhân tố giúp tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, tạo đà cho sự phát triển quan hệ hai nước. 

 

Từ khi chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã có bước phát triển nhanh chóng, vững chắc, ổn định, cả về bề rộng lẫn chiều sâu trên nhiều lĩnh vực. Hai bên thống nhất thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, xác định thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai Chính phủ, Quốc hội hai nước. Đồng thời, hai nước mở rộng và tăng cường giao lưu nhân dân một cách phong phú, hiệu quả, nhất là giữa thế hệ trẻ. 

 

Giao lưu nhân dân Việt Nam-Thái Lan

 

Từ năm 2013 đến nay, đã diễn ra nhiều cuộc gặp và làm việc cấp cao giữa Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam và Thái Lan. Những kết quả đạt được thông qua các chuyến thăm, làm việc hơn 10 năm qua cho thấy thiện chí và mong muốn của cả hai nước nhằm thắt chặt hơn quan hệ song phương, láng giềng, kề cận trong Cộng đồng ASEAN. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có chuyến thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 7 đến 10/12/2023. Chuyến thăm đầu tiên tới Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị là người đứng đầu Quốc hội Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước đang tích cực triển khai các hoạt động thiết thực kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023).

 

Thái Lan là thị trường có nhu cầu lớn về lao động nước ngoài, đặc biệt trong một số lĩnh vực như công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ, đánh bắt hải sản và một số ngành nghề đòi hỏi có tay nghề chuyên môn cao. Với khoảng cách địa lý gần gũi, khí hậu và điều kiện sinh hoạt không có nhiều khác biệt, Thái Lan là một thị trường có tiềm năng lớn của lao động Việt Nam với mức chi phí, yêu cầu về tay nghề và chuyên môn ở mức độ vừa phải, phù hợp cho đại bộ phận lao động khu vực nông thôn Việt Nam, nhất là lao động các tỉnh miền Trung. 

 

Nền kinh tế hai nước đều phát triển theo hướng mở và xuất khẩu đóng vai trò quan trọng, có năng lực thích ứng với các nguyên tắc thương mại quốc tế. Thị trường Việt Nam và Thái Lan có vai trò bổ sung lẫn nhau giữa một bên tương đối thành công trong công nghiệp hóa và một bên đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Việt Nam có thể thúc đẩy các ngành xuất khẩu sử dụng nhiều lao động, trong khi Thái Lan mở rộng việc sản xuất và xuất khẩu những mặt hàng sử dụng vốn và công nghệ. Việc thực hiện chương trình AFTA đang tạo ra khuôn khổ chung cho buôn bán và đầu tư song phương. 

 

Thái Lan có ngành công nghiệp du lịch phát triển hàng đầu thế giới, đặc biệt là chất lượng dịch vụ và các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hoá và du lịch biển. Thái Lan có nhiều chính sách tạo điều kiện cho du lịch phát triển như đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất cho du lịch, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá ở các thị trường rất thành công. Đến nay, Thái Lan đã miễn thị thực cho hầu hết các nước trên thế giới, với thời gian khá linh hoạt, dài ngày. Hai bên có thể phối hợp tổ chức cho báo chí, truyền thông của hai nước và nước ngoài vào Thái Lan và Việt Nam để giới thiệu về du lịch hai nước. 

 

Hội hữu nghị Việt-Thái Thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và Liên hoan văn hóa nghệ thuật

Việt Nam-Thái Lan

 

     Công tác đối ngoại nói chung, công tác đối ngoại nhân dân nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị hai nước. Năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Thành phố, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thu hút hàng trăm đại biểu là kiều bào, hội viên và học sinh các trường Đại học có tiếng Thái tham gia; quan tâm công tác phát triển tổ chức, cụ thể là thành lập mới Chi hội hữu nhị Việt – Thái Công ty TNHH Việt Sen; các Chi hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan: quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây, các Quận Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi... Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, Hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các hoạt động để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè Thái Lan và có sức lan tỏa tới đông đảo quần chúng nhân dân Thủ đô. 

Quảng Anh