TIN TỨC ĐỐI NGOẠI

Nâng tầm và mở rộng quan hệ Việt Nam - EU
Publish date 12/09/2021 | 9:39 AM  | View count: 1143

HAUFO-Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu u, Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan từ ngày 5-11/9 vừa qua. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới các nước châu u sau Đại hội Đảng lần thứ XIII và sau khi kiện toàn nhân sự cấp cao của Quốc hội và Chính phủ. Đây cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trên cương vị mới.

Tại Hội nghị lần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu đề câp các vấn đề  thời sự có tính toàn cầu hiện nay, được các nhà lãnh đạo Quốc hội các nước ghi nhận đánh giá cao, đóng góp vào Tuyên bố chung cũng như sự thành công tốt đẹp của WCSP5.

Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương trong khuôn khổ hội nghị đã góp phần củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại của Việt Nam nói chung và quan h ệ giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện các nước nói riêng. Ở các cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ luôn khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc gắn kết Liên minh châu Âu ( EU) cũng như các thành viên với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy quan hệ EU - ASEAN tương xứng với khuôn khổ Đối tác chiến lược ASEAN - EU vừa ký kết. Đặc biệt, với hơn 70 hoạt động dày đặc, liên tục tại 3 nước và làm việc với 5 đối tác, trong đó có nhiều cuộc gặp cấp cao và chương trình nghị sự phong phú, chuyến thăm đã khẳng định chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Qua đó thể hiện sự chủ động, tích cực và trách nhiệm, nâng cao vị thế của Việt Nam, đóng góp vào nỗ lực ngoại giao chung của Đảng và Nhà nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc.

Chuyến công tác đã tạo đà cho hoạt động đối ngoại của Quốc hội trên bình diện song phương và đa phương, phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế của Quốc hội nước ta tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực và thế giới. Chuyến thăm đã Chủ tịch Quốc hội đã có nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo Nghị viện các nước, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về các hoạt động của nghị viện cũng như các biện pháp phục hồi, phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Một trong những điểm nhấn của chuyến công tác là những kết quả cụ thể của ngoại giao vắc xin và hợp tác phòng chống đại dịch Covid-19. Đến nay, trong khuôn khổ chuyến công tác, Bỉ và Slovakia đã hỗ trợ 200.000 liều vắc xin và cam kết hỗ trợ, nhượng lại nhiều triệu liều vắc xin. Cùng với đó, một số tổ chức, cơ quan nước ngoài và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam, kiều bào ta ở nước ngoài có các hình thức mua tặng các trang thiết bị y tế phòng, chống Covid -19 để ủng hộ Việt Nam với số tiền lên đến hơn 1.000 tỷ đồng. Kết quả đó có ý nghĩa to lớn,là sự hỗ trợ kịp thời, quý báu và ân tình của các nước, các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài với Việt Nam. Nhiều bà con người Việt Nam ở nước ngoài mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh vẫn dành tình cảm cũng như sự sẻ chia, chung tay góp sức hướng về quê hương. Nhiều bà con vượt hàng trăm cây số đến gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trao những vật tư, thiết bị y tế và tiền mặt để Đoàn kịp mang về Việt Nam, góp phần cùng đất nước phòng, chống dịch Covid-19.

Việc Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trở về Hà Nội an toàn cùng nhiều hàng hóa viện trợ, ủng hộ của Chính phủ và của các tổ chức, cá nhân các nước về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã đóng góp quan trọng vào thành công chung của chuyến công tác đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước tới Liên minh châu Âu, một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội chứng kiến hàng chục lễ ký kết những thỏa thuận hợp đồng kinh doanh, biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác nước ngoài với tổng trị giá lên đến hàng tỷ USD. Đặc biệt , Tập đoàn T&T đã ký với đối tác Đức hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất Testkit PCR trị giá 80 triệu euro, tương đương 2,160 tỉ đồng; với đối tác Tây Ban Nha hợp đồng hợp tác thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và sản xuất, đặt mua 50 triệu liều vắc xin, trị giá 375 triệu euro, tương đương với 10,125 tỉ đồng. Tổng giá trị các hợp đồng là 12,285 tỉ đồng. Tập đoàn Vingroup và Công ty Xenothera SAS ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác, tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Việt Nam phương pháp điều trị chống Covid của Xenothera là XAV-19; cung cấp sản phẩm XAV-19 cho Việt Nam và chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm XAV-19 tại Việt Nam. Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đã vận chuyển hàng hóa về nước bằng chuyên cơ, góp phần tăng cường nguồn lực vật chất và tinh thần, đáp ứng nhu cầu cấp bách của hệ thống y tế Việt Nam trong bảo vệ tính mạng, sức khoẻ của nhân dân và công tác phòng ngừa Covid-19.

 

Cuộc đi thăm và làm việc của Đoàn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ  đã góp phần nâng lên tầm cao mới và mở rộng quan hệ hữu nghi và hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.         

                                                                            

 Hoàng Dương