BẢN TIN HỮU NGHỊ HỢP TÁC

Năm Quý Mão và những điều đặc biệt
Ngày đăng 30/01/2023 | 3:55 AM  | View count: 89

Xuân Quý Mão - 2023 đã về với biết bao kỳ vọng đang chờ đợi phía trước. Trong những ngày vui xuân, đón năm mới, mời bạn đọc cùng chúng tôi nhìn lại những dấu ấn lịch sử đặc biệt diễn ra vào những năm Quý Mão, những dấu son không thể phai mờ của năm Mão, điều đặc biệt những dấu son ấy hầu hết xuất hiện vào mùa Xuân - mùa của hy vọng.

Năm Quý Mão 43, quân Mã Viện tiến qua Long Biên, Tây Vu đến Lãng Bạc ở phía đông Cổ Loa. Quân địch đông, có thủy bộ phối hợp, lại thạo đánh tập trung theo kiểu trận địa nên quân của Hai Bà Trưng bị thiệt hại nặng. Hai Bà phải lui binh khỏi Lãng Bạc, vượt sông Hồng về căn cứ Cấm Khê để thủ hiểm, dựa vào rừng núi để đánh lâu dài. Mã Viện đem quân vượt sông Hồng đuổi theo rồi bao vây Cấm Khê. Tại đây đã diễn ra nhiều trận chiến đấu rất ác liệt giữa đôi bên. Khi thất thế chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị đã tuẫn tiết để bảo toàn khí tiết khiến quân Hán nể sợ.

 

Tranh Khởi nghĩa Hai Bà Trưng do các nghệ dân tranh dân gian Đông Hồ thể hiện

 

Năm Quý Mão 1483

Nhằm củng cố tính chất tập quyền thống nhất, năm Quý Mão 1483, vua Lê Thánh Tông cho biên soạn và ban hành “Quốc triều hình luật”, gồm 722 điều, còn được gọi là Bộ Luật Hồng Đức. Có thể coi đây là bộ luật tổng hợp bao gồm nhiều quy phạm pháp luật thuộc nhiều lĩnh vực pháp luật khác nhau như: Lĩnh vực luật hình sự, luật dân sự, luật tố tụng, luật hôn nhân-gia đình, luật hành chính...

Điểm tiến bộ trong luật Hồng Đức là nó có một bước tiến khá căn bản trong việc cải thiện địa vị của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Vai trò của người phụ nữ đã được đề cao hơn rất nhiều so với các bộ luật đương thời trong khu vực. Nó cho thấy người vợ có quyền quản lý tài sản của gia đình (khi chồng chết) và họ có quyền thừa kế như nam giới.

 

Ngoài ra, bộ luật cũng thể hiện chính sách trọng nông của triều Lê (trừng phạt rất nặng các tội như phá hoại đê điều, chặt phá cây cối và lúa má của người khác, tự tiện giết trâu ngựa) và có nhiều quy định thể hiện tính chất nhân đạo, bảo vệ dân thường.

Đây là bộ luật có nhiều nội dung tích cực, tiến bộ so với pháp điển của các triều đại trước cũng như so với luật Trung Hoa đương thời, đánh dấu bước tiến trong tư duy lập pháp của hệ thống chính trị quân chủ Việt Nam.  

Năm Quý Mão 1963

Vào đầu năm Quý Mão 1963, sau một ngày chiến đấu, Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam đã đánh bại các cuộc hành quân của Quân lực Việt Nam Cộng hòa có cố vấn Mỹ hỗ trợ tại Ấp Bắc (Mỹ Tho, Tiền Giang).

Ấp Bắc là một trận chiến đấu gay go, ác liệt nhất và cũng là một trận chống càn thắng lợi to lớn đối với phong trào chính trị, vũ trang, binh vận trong toàn miền Trung - Nam Bộ, đánh dấu sự trưởng thành vững chắc của 3 thứ quân; đã gây tiếng vang lớn trong phong trào đấu tranh cách mạng của Khu 8 nói riêng và toàn chiến trường miền Nam nói chung.

Chiến thắng Ấp Bắc là trận đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân đội Sài Gòn, mở đường cho cao trào tiêu diệt sinh lực địch trong càn quét, bắn máy bay, đánh thiết giáp và đưa phong trào phá ấp chiến lược lên đỉnh cao. Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa về chiến thuật mà còn có ý nghĩa quan trọng về chiến lược. Bởi, chiến thắng Ấp Bắc đã đánh dấu sự phát triển thế và lực của cuộc chiến tranh cách mạng, cổ vũ mạnh mẽ quân và dân miền Nam đẩy mạnh phong trào “thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công”. Mặt khác, đây là trận mở đầu cho sự khủng hoảng về chiến thuật và là dấu hiệu phá sản chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ và quân đội Sài Gòn.

Chiến thắng Ấp Bắc là điển hình sống động về lòng quả cảm của quân và dân ta trước quân địch hung hãn với phương tiện chiến tranh hiện đại, lấy chiến tranh chính nghĩa thắng chiến tranh phi nghĩa và khẳng định đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng ta là đúng đắn. Chiến thắng Ấp Bắc là biểu hiện sinh động của quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến quyết thắng giặc Mỹ xâm lược của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta; là minh chứng cho sức mạnh, tính ưu việt của nghệ thuật “lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều”, lấy chất lượng cao, thắng số lượng đông, đánh địch bằng “hai chân, ba mũi” độc đáo, sáng tạo của chiến tranh nhân dân Việt Nam. Chiến thắng Ấp Bắc trở thành điểm mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân tỉnh Mỹ Tho, là một sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta.

Năm nay, Quý Mão - 2023 năm của hy vọng, nhiều kỳ vọng đang chờ đón chúng ta phía trước, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Phát huy những thành tựu đã đạt được trong năm 2022, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, truyền thống văn hiến và anh hùng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt nhiều thắng lợi mới, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc./.

Ngân An tổng hợp