BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG

Biểu tượng mới của tình hữu nghị Việt - Nga
Ngày đăng 01/07/2023 | 11:20 PM  | View count: 116

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành tại Saint Petersburg là sự kiện trọng đại, biểu hiện của tình hữu nghị nhân dân hai nước, của tình cảm người dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu như vậy tại Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Saint Petersburg của Nga ngày 30/6.

Lễ khánh thành bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh do chính quyền thành phố Saint Petersburg (Nga) phối hợp phía Việt Nam tổ chức, đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đến Petrograd (nay là Saint Petersburg) (30/6/1923-30/6/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, Thống đốc Saint Petersburg Alexander Beglov nhấn mạnh, cách đây đúng 100 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến thành phố Petrograd, trong hành trình tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam. Người có một mong ước là đất nước Việt Nam giành được độc lập, nhân dân Việt Nam có cơm no, áo ấm, trẻ em được đến trường. Cùng với nhân dân Việt Nam anh hùng, Người đã làm tất cả để mong ước đó thành hiện thực.

Theo Thống đốc Saint Petersburg, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng cho quan hệ truyền thống Nga - Việt Nam và các thế hệ người dân hai nước tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống đáng quý này.

 

Đại sứ Nguyễn Phương Nga (áo dài hoa xanh) cùng các đại biểu tham dự Lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Saint Petersburg của Nga (Nguồn: council.gov.ru).

 

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga khẳng định, người dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ trong sáng, vô tư của nhân dân Liên Xô trước đây, nước Nga ngày nay, dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tin tưởng, bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Saint Petersburg sẽ trở thành địa điểm văn hóa mới cho người dân hai nước, nhắc nhớ các thế hệ nỗ lực hơn nữa nhằm vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nga.

 

Các đại biểu dâng hoa tưởng nhớ Người (Ảnh: Thanh Thể/Báo Nhân dân).)

 

Tại buổi lễ, người dân hai nước đã xúc động, thành kính dâng lên Người những bông hoa tươi thắm; cùng nhau thưởng thức những điệu múa, tiết mục văn nghệ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời tin tưởng bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ trở thành "địa chỉ đỏ" tại "thủ đô phương bắc" nước Nga, một biểu tượng mới cho tình hữu nghị Việt Nam-Nga.

 

*Tượng đài Bác Hồ được đúc tại Nga với sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam, với gần 2 tấn đồng. Bức tượng cao 3m, bệ tượng cao 1,5m, được đặt tại một vườn hoa đẹp của quận Vyborgsky (thành phố Saint Petersburg), với mặt chính hướng về phía Đông - phía Việt Nam. Tượng đài có tính biểu tượng cao khi nằm trang trọng tại quảng trường rộng khoảng 4.000 m² ở vị trí đắc địa của thành phố, là nơi giao nhau giữa con phố mang tên “Hồ Chí Minh” và Đại lộ “Khai sáng”.

Theo Báo Nhân dân, tượng Bác tại thành phố Saint Petersburg là bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh thứ năm tại Nga.

 

                                                                                                                                                          (Theo Báo Nhân dân/Vufo.org.vn)