BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG

Đất nước Chùa Tháp tươi đẹp
Ngày đăng 10/11/2022 | 6:16 AM  | View count: 511

Campuchia nằm ở tây nam bán đảo Đông Dương, phía tây và tây bắc giáp Thái Lan, phía đông giáp Việt Nam, phía đông bắc giáp Lào, phía nam giáp biển. Thủ đô Phnom Penh là thành phố lớn nhất và trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của Campuchia.

“Đất nước chùa tháp” nổi tiếng với nhiều ngôi đền cổ kính, như quần thể di tích đền Angkor Wat và Angkor Thom được vinh danh là một trong những kỳ quan của thế giới. Thủ đô Phnom Penh cũng có nhiều điểm thu hút khách du lịch, như Hoàng Cung, Chùa Bạc…Biển Hồ tại Campuchia là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

 

Người Campuchia sống kín đáo, giản dị và nhã nhặn, họ thường chào nhau theo kiểu truyền thống chắp hai tay vào nhau trước ngực như khi cầu nguyện của Phật Giáo, đầu hơi cúi. Nếu bạn muốn thể hiện sự kính cẩn với người đối diện, hãy nhớ cúi người thấp hơn và tay chắp ở vị trí cao hơn. Với các du khách ngoại quốc, người Campuchia vẫn dùng hành động chào hỏi bằng cách bắt tay. 

Nền văn hóa Campuchia có lịch sử phong phú đa dạng trải qua nhiều thế kỷ và chịu ảnh hưởng nặng của văn hoá Ấn Độ. Nền văn hóa Campuchia cũng gây ảnh hưởng mạnh lên Thái Lan, Lào và ngược lại. Trải qua gần 2000 năm, người dân Campuchia đã phát triển tín ngưỡng Khmer độc đáo với các tín ngưỡng hỗn hợp gồm tín ngưỡng thuyết vật linh bản địa và các tôn giáo Ấn Độ như Phật Giáo và Hindu giáo. Phật giáo chính là thước đo các chuẩn mực xã hội mà người dân Campuchia đang áp dụng trong cuộc sống gia đình đời thường cho đến công việc và các mối quan hệ giao tiếp xã hội. Có thể nói rằng, Campuchia là một trong những quốc gia mà tôn giáo tín ngưỡng được người dân tin tưởng một cách tuyệt đối mạnh mẽ.

Về ẩm thực, Campuchia còn được du khách thế giới biết đến với nền ẩm thực ảnh hưởng mạnh mẽ từ Ấn Độ và Trung Hoa. Cũng như nhiều quốc gia có nền văn minh lúa nước khác, người dân Campuchia cũng ăn gạo tẻ và trong những ngày lễ tết đều có bánh tét, bánh ít. Các món ăn truyền thống thường làm từ hải sản nhờ có nguồn hải sản dồi dào. 

Về kiến trúc, từ cuối thế kỷ 12 đến đầu thế kỷ 13, Vương quốc Campuchia đã xây dựng rất nhiều những công trình kiến trúc mang giá trị riêng biệt, qua nhiều thời kỳ cai trị và cả dưới thời đế quốc Khmer, những gì còn lại ngày nay là những di tích như đền, bức tường thành đá... Một trong những kiến trúc phổ biến của người Campuchia đó là những ký tự và con số được điêu khắc trên nhiều công trình lớn nhỏ.

Vương quốc Campuchia là một trong những địa điểm du lịch mới và hấp dẫn trên thế giới. Sau hơn 25 năm bị  cô lập, Campuchia mở cửa đón khách du lịch vào những năm đầu của thập niên 90 và lượng khách du lịch tăng lên qua từng năm. Những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Vương quốc Campuchia là đền Angkor Wat và những ngôi đền thuộc quần thể Angkor thuộc tỉnh Siem Reap, cũng như các địa điểm văn hóa hẫp dẫn thuộc thủ đô Phnom Penh và những bãi biển thuộc tỉnh Sihanoukville với đầy đủ các dịch vụ cần thiết như khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí và một số dịch vụ du lịch khác.

Ngày nay dưới sự trị vì của Quốc vương và sự điều hành của Chính phủ Hoàng gia do Đảng Nhân dân Campuchia lãnh đạo, nhân dân  Campuchia  đã được hưởng hòa bình trọn vẹn, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, vai trò Campuchia ngày càng được đánh giá cao trên trường quốc tế.

 

Trong những năm qua, với định hướng đó, quan hệ Việt Nam-Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

 

Hợp tác Việt Nam-Campuchia được lãnh đạo hai nước tiếp tục duy trì và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện

Ảnh: Hà Văn

Chúng ta vui mừng nhận thấy, quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp, lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì các chuyến thăm tiếp xúc và trao đổi dưới nhiều hình thức, kể cả khi dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương với các cơ chế hợp tác thiết thực được triển khai ngày càng hiệu quả, đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu.

Các hoạt động ngoại giao nhân dân của: Mặt trận, nhóm nghị sĩ hữu nghị, hội hữu nghị, các tổ chức đoàn thể quần chúng của hai nước, nhất là tại các tỉnh biên giới diễn ra sôi nổi và rộng khắp, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, nhất là các thế hệ trẻ về truyền thống, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc chúng ta.

Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, chúng ta cùng tự hào nhận thấy, mặc dù trải qua biết bao khó khăn thử thách, cùng với những thăng trầm của lịch sử, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện, tốt đẹp giữa Việt Nam - Campuchia đã và đang không ngừng được củng cố, phát triển, đóng góp thiết thực cho công cuộc xây dựng phát triển phồn vinh của hai nước và giữ gìn vun đắp mối quan hệ Việt Nam-Campuchia mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.

                                                                             Quảng Anh