BẠN BÈ BỐN PHƯƠNG

Nữ nhà văn Đức Isabelle Muler làm phim và gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam
Ngày đăng 05/04/2022 | 4:21 PM  | View count: 126

Bà Isabelle Muler là nhà văn nổi tiếng của Đức. Bà có mẹ là Đậu Thị Cúc, người ở xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Bà Cúc sinh năm 1929 đã chạy trốn những hủ tục thời thực dân nửa phong kiến, lưu lạc ra Hải Phòng rồi theo chồng sang Pháp.

Sau những lần vượt qua sinh tử, bà Cúc đổi tên thành Loan. Cuộc đời của Loan từ lúc sinh ra, trải qua những biến động,vì chiến tranh nên lưu lạc trên đất Pháp, rồi mất năm 2003 ở gần thành phố Tours, Cộng hoà Pháp đã được cô con gái út Isabelle Muler kể lại qua cuốn sách “Loan - từ cuộc đời của một con chim phượng hoàng” đầy xúc động.

 

Sau khi xuất bản cuốn sách lọt vào top những cuốn sách bán chạy nhất trên trang Amazon (Mỹ), đồng thời đã được dịch ra tiếng Việt và được Nhà xuất bản Trẻ ấn hành năm 2019; cuốn sách cũng được Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh dựng thành phim tài liệu giới thiệu rộng rãi đến công chúng năm 2020.

Với thông điệp “Từ mỗi hòn đá họ ném xuống trước chân chúng ta, chúng ta sẽ xây nên một con đường”, nhà văn Isabelle Muler tiếp tục ra mắt cuốn sách “Con gái của chim phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi” - là câu chuyện truyền cảm hứng về hành trình vượt qua chông gai đi đến thành công của một phụ nữ phương Tây có mẹ là người gốc Á.

Nhân vật đã kế thừa nghị lực phi thường từ người mẹ của mình, một phụ nữ Việt Nam. Bà đã truyền cho cô sức mạnh để vượt qua những định kiến, kỳ thị sắc tộc, nỗi đau bị lạm dụng tình dục... để vươn lên thực hiện ước mơ và khẳng định mình, trở thành một nữ doanh nhân thành đạt.

Cuốn sách do Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh xuất bản sẽ phát hành vào đầu tháng 3/2022. Theo thỏa thuận giữa nhà văn Isabelle Muler và Nhà xuất bản Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 100% số tiền bản quyền thu được từ cuốn sách sẽ được tác giả tặng cho Quỹ Loan (LOAN Stiftung) để thực hiện các dự án ủng hộ và đồng hành giúp trẻ em nghèo Việt Nam đến trường.

Cuốn sách “Con gái của chim phượng hoàng - Hy vọng là con đường của tôi” đã được xuất bản ở Đức, Mỹ và một số nước châu Âu.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng và nhà biên kịch Trầm Hương (HTV) lấy cảm hứng từ cuốn sách để thực hiện bộ phim tài liệu “Loan - Phượng hoàng tái sinh”. Bộ phim thực hiện các cảnh quay ở Hà Tĩnh, Vinh, Nam Định, Hải Phòng (Việt Nam), Tours (Pháp) từ đầu tháng 02/2019. Đó cũng là lần đầu tiên bà IIsabelle Muller đặt chân về quê mẹ Hà Tĩnh.Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Hà Tĩnh đã tổ chức buổi gặp mặt nhà văn Isabelle Muler, đồng thời giới thiệu bộ phim “Loan, phượng hoàng tái sinh” và cuốn sách “Loan - Từ cuộc đời của con chim phượng hoàng”. Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa đã tham dự sự kiện văn hóa đặc biệt này.

 

Phát biểu tại buổi giới thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng nhấn mạnh buổi giới thiệu bộ phim và sách của nhà văn Isabelle Muler là một trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hóa, kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ giữa Việt Nam và CHLB Đức sẽ diễn ra trong thời gian tới. Cuốn sách và bộ phim về cuộc đời của bà Loan - một người phụ nữ Việt Nam kiên cường sẽ là cầu nối văn hóa giữa hai dân tộc Việt Nam - Đức.

Tại buổi gặp mặt, khoảng 600 khán giả tại Hội trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh đã được thưởng thức bộ phim tài liệu: “Loan - phượng hoàng tái sinh". Phim do Đài truyền hình TP HCM sản xuất với kết cấu 3 tập, thời lượng 60 phút.

 

Trong những năm trở về Việt Nam, bà Muler đã thực hiện 20 dự án khuyến học giúp đỡ trẻ em nghèo một số tỉnh như Hà Giang, Bắc Giang...Bà Isabelle Muler tiếp tục đồng hành với thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ Hà Tĩnh nói riêng, truyền cảm hứng, nỗ lực vươn lên trong học tập, như những gì quỹ “Loan” đã làm tại các tỉnh Tây Bắc trong thời gian qua.

Tại Hà Tĩnh, bà đã khảo sát một số trường học ở huyện Hương Khê và sắp tới sẽ có kế hoạch để thực hiện dự án khuyến học cho trẻ em nghèo Hà Tĩnh. Sau 6 năm thành lập (năm 2016), Quỹ Loan do nhà văn Isabelle Muler cùng các cộng sự sáng lập đã thực hiện 35 dự án, trị giá 1 triệu Euro, giúp trẻ em nghèo vùng cao, khó khăn Việt Nam có điều kiện tới trường.

Gia Hưng